top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนพัฒนา "เครื่องเปลี่ยนขยะเปียกให้เป็นปุ๋ย" คาดเตรียมใช้ทั่วประเทศ


จีนประดิษฐ์เครื่องเปลี่ยนขยะเปียกเป็นปุ๋ยอินทรีย์ใน 1 ชม. สามารถรองรับการจัดการขยะเปียกได้กว่า 100 ตันต่อวัน และคาดว่าสามารถยกระดับนำไปใช้ในระดับประเทศได้



เครื่องจักรไฮโดรเทอร์มอลชนิดใหม่ที่คิดค้นโดยนักวิจัยชาวจีนสามารถเปลี่ยน “ขยะเปียก” ให้เป็นปุ๋ยได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง หลังทุ่มเทศึกษาวิจัยมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี


สำหรับเครื่องเปลี่ยนขยะดังกล่าว เป็นผลงานการวิจัยที่สร้างขึ้นโดยคณะวิจัยของศาสตราจารย์จินฟางหมิง และ ทางมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง (SJTU) ซึ่งได้กลายมาเป็นระบบจัดการขยะมวลชีวภาพด้วยวิธีไฮโดรเทอร์มอลแบบทำมือชิ้นแรกที่ผ่านการทดสอบเชิงอุตสาหกรรมอีกด้วย


โดยศักยภาพของเครื่องชิ้นนี้ สามารถดำเนินการจัดการขยะเปียกได้กว่า 100 ตันต่อวัน ที่สำคัญคือ จะไม่ส่งกลิ่นเหม็นออกมาด้วย โดยในส่วนของขยะเปียกที่จะนำมาเปลี่ยนด้วยเครื่องนี้ จะหมายถึงขยะอินทรีย์ที่มักจะมีน้ำหนักมากเนื่องจากความชื้นสูงเป็นหลัก ซึ่งมีรายงานว่า ขยะเปียกที่ผ่านอุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนเป็น “น้ำขยะ” และ “กากขยะ” แล้วกลายเป็นปุ๋ยที่มีคุณภาพสูง สำหรับน้ำขยะสามารถใช้เป็นปุ๋ยเหลวสำหรับใช้กับธัญพืชและการเพาะเลี้ยงในน้ำ ส่วนกากขยะจะกลายเป็นกรดฮิวมิกชนิดผง ซึ่งสามารถนำไปใช้ฟื้นฟูสภาพหรือบำรุงดินและน้ำได้



แน่นอนว่า ปัญหาเรื่องขยะล้น เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญของหลายเมืองใหญ่ของจีน โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่ต้องมีการผลิตสินค้าเพื่อรองรับประชากรขนาดใหญ่ทั่วประเทศ และระบบจัดการขยะในหลายแห่งที่ผ่านมาก็ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาต่อ


ทั้งนี้ มหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือว่าเป็นเมืองระดับ 1 ที่มีพลังทางเศรษฐกิจและมูลค่าการลงทุนจากต่างชาติสูงที่สุดในจีน ก็ได้เริ่มดำเนินกระบวนการแยกขยะแบบภาคบังคับ เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งขยะเปียก ถือว่าเป็น 1 ใน 4 ของประเภทขยะจากระดับครัวเรือน แล้วก็คาดว่าเครื่องเปลี่ยนขยะดังกล่าวที่ผ่านการศึกษาวิจัยมากว่า 20 ปี จะสามารถนำไปใช้ในระดับประเทศได้ ทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนในเร็ว ๆ นี้


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page