top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ชั้นเรียนออนไลน์ ด้วย WeChat ช่วยจีนกระจายการศึกษาในประเทศ


เมื่อการเรียนผ่านระบบออนไลน์กำลังจะเป็นเทรนด์ใหม่ในจีน ด้วยแอปพลิเคชั่น WeChat

ทุกวันนี้ ระบบชั้นเรียนออนไลน์ (E-Learning) ไม่ได้เป็นแค่ความเพ้อฝัน แต่กำลังได้รับการยอมรับและได้รับความนิยมมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะที่จีน ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นก็คือการใช้งานโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน และการใช้แอพ WeChat ก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่เข้ามาช่วยยกระดับชั้นเรียนออนไลน์ให้กระจายออกไปในชนบท ช่วยยกระดับการศึกษาของคนในประเทศอีกด้วย





ในปี 2018 ที่ผ่านมา มีรายงานจาก Chinainternetwatch ว่า มีชาวจีนที่สมัครเรียนออนไลน์ มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 29.7% เมื่อเทียบกับสถิติต่อปี ซึ่งเป็นจำนวนทั้งหมด 201 ล้านคน หรือราว 24.3% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดในประเทศจีน


รายงานอ้างอิงจากศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของจีนที่ระบุว่า ในปี 2018 ที่ผ่านมา ประชากรจีนกว่า 194 ล้านคน ต่างก็นิยมใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวัน และด้านต่าง ๆ ซึ่งในสัดส่วนของคนที่ใช้งานร่วมกับชั้นเรียนออนไลน์ มีเพิ่มขึ้นกว่า 63.3% เมื่อเปรียบเทียบจากในปี 2017


ในรายงานยังระบุอีกว่า แอพลิเคชั่นยอดนิยมในจีน WeChat ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านมือถือ โดยเฉพาะการใช้รูปแบบเผยแพร่ภาพสด Live Streaming ไปจนถึงการจดจำเสียง และการจัดเก็บข้อมูลบน Cloud ยังสามารถช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนได้อย่างดีเยี่ยม



สำหรับในปัจจุบัน ด้วยจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น การเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่กระจายตัวมากขึ้น และการเริ่มให้บริการเครือข่าย 5G ในหลายมณฑลของจีน มีส่วนทำให้ช่วยเพิ่มการพัฒนาคุณภาพและช่องทางการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบนมือถือ กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้การศึกษาออนไลน์เติบโตขึ้น และทำให้การใช้งานรูปแบบนี้มีความสะดวก และง่ายดายขึ้น เพราะทำให้ใครก็สามารถเข้าเรียน และหาโอกาสศึกษาต่อในเรื่องที่ "มีความจำเป็น" ต่อการทำงานและสร้างอาชีพไปจนถึงรายได้ที่มากขึ้น ช่วยยกระดับและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่มากขึ้นไปด้วย และการเรียนผ่านระบบออนไลน์อาจจะเป็นอนาคตใหม่ที่เข้ามาแทนที่รูปแบบการสอนดั้งเดิมได้เร็วยิ่งกว่าที่คิด



นอกจากนี้ การเรียนผ่านออนไลน์ก็ได้รับการยอมรับมากขึ้นทั้งในส่วนของการศึกษาระดับสูง และในระดับปริญญาโท ซึ่งสถาบันและมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและพัฒนาหลักสูตรมากขึ้นด้วย


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page