top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อีคอมเมิร์ซจีน มุ่งเน้นขยายระบบ Logistics


ถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จของอีคอมเมิร์ซในจีน หรือการทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งมีบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนเป็นผู้นำหลายแห่ง หนึ่งในนั้นเช่น Alibaba และ JD.com (Jingdong) โดยเฉพาะรายหลัง ซึ่งให้ความสำคัญกับด้านนี้แบบครบวงจรของตนเองเป็นพิเศษ





มีรายงานเกี่ยวกับการขยายโอกาสทางธุรกิจของ JD.com ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซอันดับ 2 ของจีน ในฐานะคู่แข่งสำคัญของ Akibaba โดยได้มีการออกประกาศเพิ่มบริการใหม่ที่ต่อยอดจากโครงสร้างพื้นฐานเดิมของบริษัทที่ได้ลงทุนไว้นานหลายปี นั่นคือระบบบริการรับขนส่งพัสดุสินค้าทั่วประเทศจีน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการลงทุนในแนวทางที่คล้ายกับ Amazon ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา


สำหรับเป้าหมายใหญ่ของ JD.com ก็คือ ต้องการกระจายและให้บริการขนส่งพัสดุไปทั่วประเทศจีนได้ทั้งหมดภายในไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ในเบื้องต้น จะมุ่งเน้นการให้บริการรับพัสดุเฉพาะในเมืองสำคัญ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว แต่กระนั้นก็สามารถจัดส่งพัสดุไปยังเป้าหมายปลายทางในประเทศจีนได้ทั้งหมด แล้วค่อยขยายขอบเขตการรับพัสดุ สำหรับ เมืองระดับ 1 และ 2 ของจีน


ที่สำคัญคือทางบริษัท JD จะให้การมุ่งเน้นเรื่องการยกระดับด้าน Logistics ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจเว็บอีคอมเมิร์ซรายอื่นในจีน และเป็นข้อเด่นที่ทำให้พวกเขาใช้สู้กับคู่แข่งอันดับหนึ่งของส่วนแบ่งการตลาดด้านนี้อย่าง Alibaba เนื่องจาก JD จะเน้นการพัฒนาและลงทุนด้าน Supply Chain เป็นของตัวเองทั้งหมดมากกว่าจะใช้บริการ Outsource ทำให้พวกเขามีความโดดเด่นในด้าน Logistics


สำหรับการเป็นผู้คุมระบบทั้งหมด จะครอบคลุมตั้งแต่ โกดังและคลังสินค้า การขนส่ง ไม่ว่าจะด้วยรถบรรทุก และรถเล็กสำหรับจัดส่งสินค้า เป็นต้น ซึ่งการให้ความสำคัญกับ โครงสร้างพื้นฐาน เหล่านี้ ยังสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทั่วไปด้วย


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page