top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Didi Chuxing ยื่นเข้าตลาดหุ้น IPO คาดใหญ่สุดอันดับต้นๆในปีนี้



กรณีที่แอพสำหรับเรียกแท็กซี่ของจีนที่ชื่อว่า Didi Chuxing ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นแอพยอดนิยมที่มีการใช้งานแพร่หลายมากทั่วประเทศจีน แล้วก็ได้ขยายการใช้งานออกไปยังต่างประเทศ แต่หลังจากเหตุการณ์ที่หญิงสาวชาวจีนที่เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ของ Didi กลับถูกฆ่าข่มขืน ก็ได้ทำให้กลาเป็นประเด็นใหญ่ไปทั่วประเทศ แล้วส่งผลทำให้ Didi ถูกศาลสั่งให้ระงับการใช้บริการชั่วคราว


Didi Chuxing แอปพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถโดยสารรายใหญ่ของจีน ได้ทำการยื่นเอกสารไฟลิ่ง Confidential เพื่อเตรียมเข้า IPO ตลาดหุ้นในนิวยอร์กแล้ว เมื่อวันที่ 11 มิย. ที่ผ่านมา และเชื่อว่านี่จะกลายเป็นหนึ่งในดีลเข้าตลาดหุ้นครั้งใหญ่สุดของปีนี้ด้วย


สำหรับกิจการของ Didi Chuxing ถือว่าเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชั่น ผู้ให้บริการจัดรถโดยสารรายใหญ่ของจีน แต่จากไฟลิ่งที่ยื่นไปนั้น แสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งสำคัญ เมื่อมีข้อมูลว่า ในสามปีนี้บริษัทเสียรายได้ไปมาก แล้วยังมีเรื่องการแข่งขันกับกรเติบโตของเทคโนโลยีรถ EV อีกด้วย


ส่วนมูลค่ากิจการที่ Didi ถูกประเมินใน IPO อยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านเหรียญ ซึ่งคาดว่าจะมีการขายหุ้นเพิ่มทุนอีกประมาณ 1 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งจะทำให้นี่กลายเป็นดีล IPO หุ้นบริษัทจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ Alibaba ในปี 2014 เลยทีเดียว


ที่ผ่านมา Didi ได้เข้าควบรวมกิจการกับ Kuaidi ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญ โดยมีสปอนเซอร์และผู้ร่วมลงทุนรายใหญ่ เช่น Alibaba Tencent Softbank Apple


ทั้งนี้หากย้อนไปในปี 2016 บริษัทมีผู้ใช้บริการที่ Active ราว 377 ล้านคน


ส่วนตามข้อมูลจากการยื่นไฟลิ่งของบริษัท พบว่าพวกเขามีการเติบโตสูงถึง 145%จากปี 2020 และคาดว่าจะถึง 1.64 แสนล้านเหรียญ ในปี 2040




Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page