top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ธุรกิจจีน เตรียมคืนชีพ หลังสู้โควิด-19

ธุรกิจจีน เตรียมคืนชีพ หลังสู้โควิด-19 แม้ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนักที่ส่งผลต่อสภาวะเศรษฐกิจก็ตาม แต่ผู้ประกอบการจีนทุกระดับยังคงเชื่อมั่นว่าจะคืนชีพได้



รายงานมาจาก สำนักข่าว Xinhua เกี่ยวกับผลสำรวจโดยหน่วยวิจัยของเครือบริษัทอาลีบาบา ที่ชี้ให้เห็นว่า แม้เวลานี้ประเทศจีนจะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างหนัก หลังจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) แต่บรรดาผู้ประกอบการทุกระดับ โดยเฉพาะตั้งแต่รายย่อย (SME) จนถึงขนาดกลาง ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อโอกาสทางธุรกิจ และเล็งที่จะคืนชีพทางธุรกิจหลังจากการแพร่ระบาดเริ่มซาลง

ในผลสำรวจชี้ว่า ผู้ประกอบการกว่า 23,715 รายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังของอาลีบาบา ได้แก่ Taobao และ Tmall เป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 66 มีมุมมองเชิงบวกต่อการดำเนินธุรกิจ ภายในปี 2020 รวมถึงหลังจากนี้ ว่าจะคืนชีพได้ แม้ว่าเวลานี้จะมีปัญหาไม่น้อย แม้แต่ธุรกิจบนอีคอมเมิร์ซที่ก็ประสบปัญหาจากระบบขนส่งที่ชะงักตัวลง รวมถึงความคล่องตัวของกระแสเงินสดที่มีปัญหา

สำหรับการสำรวจทางออนไลน์ดังกล่าว มาจากสถาบันวิจัยอาลี (Ali Research Institute) และศูนย์สำรวจและวิจัยด้านการเงินในครัวเรือนของจีน (China Household Finance Survey and Research Center) ของมหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐศาสตร์แห่งภาคตะวันตกเฉียงใต้ (Southwestern University of Finance) โดยเป็นรายงานผลการสำรวจของศูนย์วิจัยหลัวฮั่น (Luohan Academy)


ตามที่รายงานสรุปออกมา ชี้ว่าคนจีนในระดับผู้ประกอบการรายย่อมและขนาดกลางคือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการระบาดของไวรัส โดยมากกว่าร้อยละ 90 คาดการณ์ไว้หลังจากทราบข่าวการระบาดของไวรัส ทำให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้มีความตื่นตัวสูงในการรับมือ อย่างไรก็ตามพวกเขาให้ความสำคัญกับการจ้างงาน และตำแหน่งงานที่ยังจำเป็น และจะไม่ลดตำแหน่งงานลง

ด้านปัญหาหนักที่พบคือ ระบบขนส่ง ช่องทางการจัดส่งสินค้าที่หยุดชะงัก รวมถึงปัญหาที่รายไ้ตก ทำให้เกิดความติดขัดเรื่องกระแสเงินสด การจ้างงาน ดอกเบี้ยเงินกู้ และสินค้าคงค้าง ซึ่งทุกอย่างมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น


ทางด้านศูนย์วิจัยหลัวฮั่นกล่าวว่าถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยด้วยนโยบายลดค่าธรรมเนียม และเสนอทางเลือกทางการเงินที่เข้าถึงได้ รวมถึงจัดหาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีเพื่อช่วยต่อสู้กับวิกฤตไวรัส นอกจากนี้บรรดานักวิจัยต่างก็ตั้งข้อสังเกตว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้นเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการกลับมาทำงานของพนักงาน ซึ่งรวมถึงกลุ่มแรงงานข้ามชาติกว่า 170 ล้านคน หลังหมดวันหยุดยาวช่วงตรุษจีน ซึ่งจะเป็นช่วงที่ยืดเยื้อนานกว่าปกติ เพราะความกังวลด้านสุขภาพเป็นหลักนั่นเอง


ทางด้านศูนย์วิจัยหลัวฮั่นยังระบุว่า เวลานี้ผู้ประกอบการทุกระดับควรให้สำคัญอย่างมากต่อการให้พนักงานเริ่มกลับมาทำงานอีกครั้ง พร้อมกับการดูแลสุขอนามัยที่ดี คือหัวใจสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นทางธุรกิจอีกครั้ง และฟื้นคืนกลับมาในระยะยาวได้


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page