top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สาวจีนใช้ Spreadsheet Online ช่วยชีวิตคนในน้ำท่วมที่เหอหนาน



เรื่องนี้กำลังได้รับการชื่นชมสรรเสริญจากทั่วประเทศจีน เมื่อนักศึกษาสาวจีนรายหนึ่งคือ หลี่รุ่ย อายุ 22 ปี จากมหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐศาสตร์ที่เซี่ยงไฮ้ ได้มีส่วนสำคัญในการช่วยชีวิตของผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ที่เหอหนาน โดยเธอได้ทำ Spreadsheet ทางออนไลน์ ลงใน Tencent Doc โดยให้เป็นการอัพเดทแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับข้อมูลสำคัญหลายอย่างที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น

.

· ตำแหน่งของผู้ประสบภัย

· บริเวณพื้นที่เสี่ยงอันตราย

· เบอร์ติดต่อที่จำเป็น

· ที่ตั้งของศูนย์พักพิง


ข้อมูลเหล่านี้ยังมีการจัดลำดับความสำคัญ จัดประเภท โดยแบ่งตามความเร่งด่วนเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถอัพเดทได้สะดวกขึ้น

.

ข้อมูลที่เธอทำและจัดขึ้นนี้ยังมีส่วนสำคัญในการทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกขึ้น เช่นเดียวกับผู้ประสบภัย ที่ได้รู้ข้อมูลที่จำเป็นเร่งด่วน ซึ่งสามารถช่วยชีวิตผู้คนได้จำนวนมาก และมียอดวิวเข้ามามากกว่า 6 ล้านครั้ง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอาสาสมัครหลายคนที่ช่วยกันรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นเพื่ออัพโหลดลงใน Spreadsheet ที่ว่านี้ รวมถึงการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ อาสากู้ภัย ในการติดตามสถานการณ์และเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนอีกด้วย

.

ภายหลังมีการกระจายต่อของข้อมูลนี้ และมีการสร้างห้องในกลุ่ม WeChat เพิ่มเติมด้วย

.

ล่าสุด ดูเหมือนว่าทาง Tencent กำลังเริ่มให้ความสำคัญกับการเผยแพร่เทมเพลตเพื่อช่วยสนับสนุนต่อสถานการณ์นี้เพิ่มเติมแล้วส่งไปยังหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อปรับปรุงระบบการทำงานออนไลน์ในสถานการณ์ฉุกเฉินให้ดีขึ้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ไทยเราเองก็น่าจะนำมาลองปรับใช้กับแพลทฟอร์มในประเทศเช่นกัน


ที่มา


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page