top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เนตไอดอลจีนเสียชีวิตจากศัลยกรรม เตือนใจอย่าแลกชีวิตกับความงาม



แม้ว่าการทำศัลยกรรมใบหน้าเพื่อความงาม จะกลายเป็น “เรื่องธรรมดา” สำหรับคนยุคปัจจุบันไปแล้ว เพราะใครก็ทำกัน แล้วไม่ได้จำกัดแค่ในวัยรุ่นหนุ่มสาวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนวัยกลางคน สูงอายุ ที่อยากจะดูดี ทำให้ดูอ่อนกว่าวัย แล้วทุกคนก็ยอมรับที่จะทำศัลยกรรมกันมากขึ้นด้วย

.

ที่สำคัญคือ พอทำออกมาแล้ว ยุคนี้เรามีช่องทางโซเชียลมีเดียในการเผยแพร่ ทุกคนสามารถกลายเป็นคนดังได้ในชั่วข้ามคืน ในจีนเองก็มีแพลทฟอร์มดังๆอย่าง Weibo TikTok ที่ในนั้นมีการทำคลิปสั้นๆ MV หรือการถ่ายภาพเซลฟี่ แต่งภาพ กลายเป็นเนตไอดอลกันจำนวนมาก แล้วยังสามารถต่อยอดกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดีอย่างการรีวิวสินค้า เป็น KOL ได้ด้วย

.

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ทำศัลยกรรมใบหน้าออกมาแล้วดูดีเสมอไป กลายเป็นว่าบางคนทำศัลยกรรมมาแล้ว กลับส่งผลบางอย่างต่อร่างกาย เพราะคลินิกบ้างแห่งผ่าตัดไม่ได้คุณภาพ แล้วหลายคนก็ชอบใช้บริการเพราะมีราคาถูก แล้วแม้แต่คลินิกชื่อดังเองก็ยังอาจพลาดได้ บางคนผ่าออกมาแล้วกลายเป็นใบหน้าเสีย ผ่าไขมันหน้าท้องออกเพื่อให้หุ่นสเลนเดอร์ แต่ปรากฏว่ากลับส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้วหรือถึงชีวิตเลยก็มี

.

มีข้อมูลในจีนบางส่วนที่กลายเป็นประเด็นบนเน็ตจีนขึ้นมา เมื่อมี KOL และเซเล็บดังของจีนบางคนที่มาผ่าตัดทำศัลยกรรมในคลินิกเพื่อความงามเหล่านี้แล้วกลับมีปัญหาต่อสุขภาพจนถึงขั้นเสียชีวิตหลังจากนั้นในอีกสองเดือนต่อมา

.

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นดัง ที่มีผู้ติดตามใน Weibo มากกว่า 300 ล้านวิว โดยการคลินิกที่อ้างถึงนี้อยู่ที่เมืองหางโจว แล้วก็กลายเป็นกรณีศึกษาที่หลายฝ่ายเริ่มติดตามกันมากขึ้น รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับความรับผิดชอบที่คลินิกเหล่านั้นมีต่อคนไข้ ซึ่งก็ได้มีการฟ้องร้องและอยู่ในระหว่างการไต่สวนแล้ว

.

มีข้อมูลว่า ในปี 2020 ที่ผ่านมา มีคลินิกศัลยกรรมเพื่อความงามเปิดตัวใหม่มากถึง 5,150 แห่ง และตลาดของการผ่าตัดศัลยกรรมในจีนมีมูลค่าสูงถึง 1.97 แสนล้านหยวน ซึ่งถือว่าจีนครองสัดส่วนของธุรกิจนี้มากถึง 17% และคาดว่าจะกลายเป็นตลาดใหญ่สุดในโลกด้วย ซึ่งอาจจมีมูลค่าเพิ่มมากกว่า 400 แสนล้านหยวนใน 5 ปีหลังจากนี้


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page