top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

พิพิธภัณฑ์จีนบุกตลาด NFT วัยรุ่นจีนซื้อภาพดาบโกวเจี้ยนหมดเกลี้ยง

เป็นเรื่องฮือฮาไม่น้อยสำหรับวงการ NFT บนโซเชียลจีน แล้วยังไปถึงบนทวิตเตอร์ เมื่อพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่หูเป่ย ได้ประกาศขาย ภาพวาดแบบดิจิทัลของดาบโบราณจีนที่เชื่อว่าเป็นของ เยว่หวางโกวเจี้ยน หนึ่งในผู้นำแคว้นใหญ่ของจีนเมื่อสมัยชุนชิว-จ้านกว๋อ โดยสามารถขายหมดทั้ง 10,000 ก็อปปี้


ภาพของดาบดังกล่าวจัดทำเป็น 3D ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปะแบบใหม่ที่พิพิธภัณฑ์หลายแห่งของจีนนิยมจัดทำ ในฐานะของ ศิลปะดิจิทัล ซึ่งทางยุโรปให้ความสำคัญกับศิลปะสายนี้มานานกว่าสองทศวรรษแล้ว ทางจีนเองก็เริ่มจัดทำศิลปะแนวนี้มากขึ้นด้วย โดยมีการจำหน่ายทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์


สำหรับผลงานภาพดิจิทัล ดาบของโกวเจี้ยน มีการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางแพลทฟอร์มดังอย่าง Alipay โดยใช้ Mini-Program ยอดนิยมอย่าง AntChain ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางที่ได้รับความนิยมมากในจีนเวลานี้สำหรับการซื้อขาย NFT ที่เป็นกลุ่มงานศิลปะจากวัฒนธรรมจีนโบราณ


โดยมีการสำรวจและรายงานจากสถาบันตุ้นหวงของจีนที่สำรวจเกี่ยวกับเทคโนโลยีเครือข่ายและบล็อกเชน พบว่าผู้สนใจและซื้อขายงานศิลปะเหล่านี้ผ่านทางแพลทฟอร์มมือถือ ส่วนมากคือกลุ่มคนรุ่นใหม่ในจีน โดยเฉพาะตั้งแต่ Gen-Y ลงมา ซึ่งถือว่ามีกำลังซื้อในระดับหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้มีการพบว่าภาพศิลปะดิจิทัลที่ได้รับความนิยมเกินคาดก็คือภาพแบ็คกราวน์ผนังถ้ำที่ก่านซู ซึ่งทำยอดขายบน Alipay ได้ราว 8,000 ชิ้น



ปล.บางทีก็แปลกใจไม่ได้ว่า ทำไมภาคส่วนของไทยเราที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม ไม่ทำอะไรแบบนี้ออกมาโปรโมทบ้างนะ



ที่มา





Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page