top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เด็กชายชาวจีนใส่กระโปรงไปโรงเรียน ดราม่าสนั่นชาวเน็ต



เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่เรียกว่าสะเทือนโลกโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งแม้ว่าจะมีความดราม่าแต่ก็มีเสียงชื่นชมด้วย

.

เรื่องราวนี้มาจากคุณพ่อชาวจีนที่โพสต์เขียนเรื่องของ เล่อเล่อ ลูกชายอายุ 7 ปีของตนเองลงบนเว็บ Zhihu เขาเล่าว่าวันหนึ่งระหว่างไปรับลูกกลับจากโรงเรียน ลูกชายกลับพูดขึ้นมาว่า “เขาอยากใส่กระโปรงมาโรงเรียน” เมื่อคุณพ่อถามสาเหตุ เขาตอบง่ายๆว่า เพราะมันน่าจะเย็นสบายดีและสวยด้วย

.

คุณพ่อพยายามที่จะปฏิเสธแล้วบอกว่าที่บ้านไม่มีกระโปรง แต่ลูกชายของเขาก็รบเร้าให้ไปซื้อสักตัว แล้วเขาจะเลือกด้วยตนเอง คุณพ่อเลยต้องกลับบ้านไปปรึกษากับภรรยา หลังจากปรึกษากันแล้วพวกเขาคิดว่าถ้าลูกอยากลองสักครั้งก็คงไม่เป็นไร เลยแนะนำว่าจะพาลูกชายไปเลือกซื้อกระโปรงที่ห้าง แล้วก็ให้ลูกชายเลือกเองโดยมีคุณแม่ช่วยเหลือในการเลือกด้วย

.

จากนั้นก่อนหน้าที่จะไปโรงเรียนในวันต่อมา ทั้งพ่อและแม่ของเล่อเล่อก็พยายามเปิดใจคุยกับลูกแล้วว่าคิดดีแล้วใช่ไหมที่อยากจะลองใส่กระโปรงไปโรงเรียน พวกเขาก็เตือนแล้วว่าหากใส่ไปจะเกิดอะไรขึ้น ทุกคนจะพากันล้อเขาและกลายเป็นที่สนใจมาก แต่ทั้งสองคนก็ตัดสินใจที่จะสนับสนุนการตัดสินใจของลูกชาย

.

สุดท้ายเมื่อเล่อเล่อใส่กระโปรงไปโรงเรียน เขาก็โดนทั้งล้อเลียนและกลั่นแกล้งจริงๆ หลายคนยังมาแกล้งเปิดกระโปรงของเขาด้วย ครูที่โรงเรียนเองก็เรียกเด็กชายไปดุว่าแต่งกายไม่เหมาะสมอีก แล้วยังส่งข้อความมาทาง WeChat ถามพ่อของเด็กชายว่าทำไมให้ลูกชายใส่กระโปรงมาโรงเรียน แน่นอนว่านี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา คุณพ่อและคุณแม่ของเล่อเล่อพยายามอธิบายให้ลูกชายฟังว่าเราก็ต้องเคารพความคิดเห็นของครูด้วย ตัวคุณพ่อเองก็อธิบายความรู้สึกลำบากมากตอนที่ลูกชายเลือกซื้อกระโปรง แต่เขาก็ไม่รู้สึกว่าจะต้องคัดค้านการตัดสินใจของลูกชาย

.

มีสำนักข่าว Sixth Tone รายงานประเด็นนี้ และโพสต์ของคุณพ่อได้กลายเป็นไวรัลในสังคมเน็ตของจีน มีผู้ติดตามและยอดวิวหลายแสนคอมเม้นท์ ตัวเขาเองสารภาพว่าไม่คิดเลยว่าเรื่องนี้จะได้รับความสนใจขนาดนี้ ที่น่าสนใจคือ ตัวคุณพ่อจะยอมให้ลูกชายสวมกระโปรงต่อไป หากว่าเจ้าตัวต้องการ แม้ครูที่โรงเรียนจะคัดค้านก็ตาม

.

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นใหญ่ เกี่ยวกับเรื่องการแสดงออกและอัตลักษณ์ทางเพศของเด็กรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายก็ไม่เห็นด้วยเพราะการทำแบบนี้ทำให้ลูกชายจะมีปมและมันควรเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะปกป้องอันตรายจากลูกชายจากการกระทำที่ไม่จำเป็นด้วยอายุเพียงแค่นี้ ซึ่งเด็กคไม่รู้ตัวหรอกว่า เขาทำให้ตัวเองลำบากและอันตรายแค่ไหน แล้วยังเป็นความไร้ความรับผิดชอบด้วย

.

บางคนเห็นว่า นี่เหมือนเป็นการจงใจทำให้มันกลายเป็นไวรัลโดยพ่อแม่เด็กหรือเปล่า ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ถือว่าพ่อแม่ทำไม่ถูกต้องอย่างแรง

.

แต่ก็น่าสนใจว่า บางคนเห็นว่าการแสดงออกเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศควรได้รับการเปิดกว้างมากขึ้นในยุคนี้


ที่มา

https://zhuanlan.zhihu.com/p/383125136

https://www.sixthtone.com/news/1007870/he-wore-a-skirt-to-class.-his-dad-backed-him-%E2%80%94-his-school-did-not


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page