top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สภาคองเกรสสหรัฐวิตก ไวรัสโคโรน่าในจีน ทำเศรษฐกิจโลกทรุด

เมื่อสภาคองเกรสสหรัฐหวั่นวิตก ว่าไวรัสโคโรน่าที่แพร่รบาดในอู่ฮั่นของจีน จะทำภาพรวมของเศรษฐกิจโลกทรุด





เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา รายงานจากวอชิงตันโพสต์ ออมาเปิดเผยว่า ทางสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกา มีความกังวลต่อสถานการณ์โรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จะส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกทรุด และจะมีผลในระยะยาว


ประธานสภาคองเกรส นาย เจอโรม พาวเวล ได้ออกมาเตือนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ไวรัสโคโรน่าอาจจะไม่ใช่แค่ระบาดทำร้ายสุขภาพคน แต่ยังทำร้ายเศรษฐกิจระดับโลกด้วย


นายพาวเวลให้แถลงการณ์ว่า เราจะเฝ้าจับตาดูอย่างระมัดระวังที่สุดว่ามันจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐแค่ไหนบ้าง แล้วเราจะมีหนทางป้องกันยับยั้ง หรือมีเครื่องมือใดที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ เราจะต้องหาคำตอบให้พบ





พาวเวล ยังออกมาเตือนวิกฤตินี้ว่า มันจะส่งผลต่อสหรัฐอย่างมากแน่นอน รวมถึงภาพรวมของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเจ้าตัวยังได้นำเรื่องนี้เข้าเป็นวาระในการประชุมของคณะกรรมาธิการสภาธนาคารในวันพุธนี้ โดยข้อมูลล่าสุดชี้ว่า เวลานี้ไวรัสได้ทำให้ผู้คนเสียชีวิตไปมากกว่า 1,000 คนแล้ว และสถานการณ์ยังคงไม่แน่นอน ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังสำหรับการนำเข้าส่งออกที่จะได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ด้วย


พาวเวล ยังแนะนำว่า ที่ผ่านมาเรื่องสงครามการค้าก็ทำให้ภาคเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีนมีความอ่อนไหวด้านความสัมพันธ์อยู่แล้ว แต่เรื่องนี้มันยิ่งทำร้ายเศรษฐกิจโลกในระดับมหาภาค ทำให้ภาคการลงทุนชะลอตัวลง


ซึ่งเกี่ยวกับประเด็นนี้ นักวิชาการในสหรัฐก็ออกมาแสดงความกังวลในช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา และยังยอมรับว่า การแก้ปัญหาเป็นเรื่องยาก นอกจากการหาทางบรรเทาในช่วงสั้นๆ แต่มันอาจจะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อภาพรวมของการเติบใตทางเศรษฐกิจโลก


เกี่ยวกับการออกมาตรการของสหรัฐ มีรายงานบางส่วนเกี่ยวกับการตกลงความร่วมมือกับจีนว่า จีนจะซื้อผลิตภัณฑ์ยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส และหาทางพัฒนายารักษา เป็นมูลค่ากว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ภายในเวลาสองปีนี้


อย่างไรก็ตาม บรรดาโรงงานทั้งหมดในจีนเวลานี้ได้มีคำสั่งให้ปิดตัวลง และรัฐบาลได้ออกมาตรการให้ทุกฝ่ายเร่งงานด้านการวิจัยและการผลิตเพื่อพัฒนาวัคซีนต้านไวรัส ให้เร็วที่สุด


อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดว่า อาจจะต้องใช้เวลาราว 18 เดือนหรือนานกว่านั้น กว่าจะคิดค้นวัคซีนเพื่อปราบไวรัสโคโรน่าลงได้



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page