top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

วันหยุดชาติจีนสัปดาห์ทอง Golden Week : โลกที่ไม่มีนักท่องเที่ยวจีน

วันชาติจีน ถือว่าเป็นช่วงวันหยุดยาว Golden Week ประจำปีของคนจีน ตรงกับ วันที่ 1-7 ต.ค. ของทุกปี ซึ่งถือว่าเป็นวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่คนจีนจะออกท่องเที่ยว เดินทาง พักผ่อน ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในจุดหมายอันดับต้นๆ รวมถึงในยุโรป สหรัฐ และในหลายประเทศทั่วโลก


แต่ด้วยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ครั้งใหม่ ก็ยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลกและที่สำคัญการแพร่ระบาดของโรคก็กลับมาอีกครั้งแล้ว โดยเฉพาะหลายประเทศในยุโรปและในสหรัฐอเมริกาที่กลายเป็นชาติที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกไปแล้ว


มาดูข้อมูลที่น่าสนใจกันว่า ทำไมวันหยุดยาวของจีนในปีนี้ โลกจึงไม่มีนักท่องเที่ยวจีนให้เราเห็นกัน แล้วมันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยวของหลายประเทศในภาพรวมยังไงบ้าง


นักท่องเที่ยวจีน วันหยุดชาติจีน Golden Week
นักท่องเที่ยวจีน วันหยุดชาติจีน Golden Week

นักท่องเที่ยวชาวจีนหยุดเที่ยวทั่วโลก ผลกระทบจาก โควิด-19


จากข้อมูลที่เปิดเผยโดย covid.cdc.gov ชี้ว่าสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญหน้ากับการติดเชื้อครั้งรุนแรง โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่ 7.43 ล้านคน


ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมช่วง Golden Week วันหยุดยาวของจีนปีนี้จึงมีความแตกต่างจากปีก่อนๆหน้านี้มาก เพราะปกติแล้ววันหยุดจีนก่อนหน้านี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากเลือกเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศทั่วโลกในช่วงวันหยุดยาวนี้


นอกจากนี้สถิติจำนวนนักท่องเที่ยวขาออกของจีนโดยเฉลี่ยแล้ว มีจำนวนมากกว่า 7 ล้านคน จากในเวลา 7 วันของช่วงวันหยุดยาว Golden Week ในปีที่แล้ว แต่ด้วยสาเหตุที่ในปีนี้มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและในยุโรป ทำให้คนที่วางแผนจะเดินทางออกนอกประเทศในเวลานี้จำเป็นต้องเผชิญกับความเสี่ยงครั้งใหญ่และก็จะต้องโดนกักตัวเป็นเวลา 14 วันด้วย


ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ไม่มีใครเลือกเดินทางไปต่างประเทศเพื่อการท่องเที่ยว


นักท่องเที่ยวจีน วันหยุดชาติจีน Golden Week


จีนได้กำไรจาก Golden Week คนจีนกลับมาเน้นท่องเที่ยวในประเทศ


ประเทศจีนกำลังได้กำไรจาก "วันชาติช่วงสัปดาห์ทอง" Golden Week วันที่ 1-7 ต.ค. และทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเริ่มค่อยๆฟื้นตัว


พฤติกรรมและค่านิยมในการท่องเที่ยวของคนจีนกำลังเปลี่ยนแปลงไป ด้วยความที่ทุกคนเลือกการท่องเที่ยวแบบทัวร์ระยะสั้นและทัวร์ในประเทศจีนเอง ดังนั้นจึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆได้จัดเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก


ตัวอย่างเช่น หอนกกระเรียนเหลือง (หวงเฮ่อโหลว) ในอู่ฮั่นและพิพิธภัณฑ์พระราชวังในปักกิ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งทั่วประเทศได้เปิดให้เข้าฟรีหรือลดราคาและรัฐบาลได้ออกบัตรกำนัลผู้บริโภคและบัตรกำนัลท่องเที่ยวเพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้จุดชมวิวมีผู้คนพลุกพล่านและเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่เป็นประวัติการณ์


จึงปฏิเสธไม่ได้ว่านักท่องเที่ยวจีนกลายเป็นกระดูกสันหลังของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในหลายประเทศและครองตลาดการท่องเที่ยวในสัดส่วนที่มาก สำหรับในญี่ปุ่น พบว่ากำลังซื้อของนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้นน่าทึ่งอย่างมาก ผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นบางคนก็มีชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวชาวจีนช่วยเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่กำลังซบเซาในช่วงนี้


อย่างไรก็ตามผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ส่งผลอย่างแรงที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เคยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ แล้วส่งผลกระทบต่อแบรนด์ดังที่จับกลุ่มลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวจีน


มีตัวอย่างกรณีของแบรนด์ดังของ มัทสึโมโตะ คิโยชิ ซึ่งเป็นร้านเวชสำอางชื่อดังของญี่ปุ่น ผลกำไรลดลงถึง 40% ทำให้พวกเขาต้องปิดร้านมากกว่า 50 สาขา ซึ่งลักษณะนี้ก็คล้ายคลึงกับของไทยเรา เช่น แบรนด์ Naraya ที่มีลูกค้าชาวจีนเป็นลูกค้าใหญ่ในช่วงหลัง ก็ต้องปิดสาขาลงเช่นกัน


นักท่องเที่ยวจีนหายจากตลาดต่างประเทศ


นอกจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว ประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบจากการขาดหายไปของนักท่องเที่ยวจีน เพราะที่ผ่านมา ประเทศไทยและหลายเมืองในไทยถือว่าเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆที่นักท่องเที่ยวชาวจีนและจากหลายชาติทั่วโลกเดินทางมาเยือนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ กระบี่ ภูเก็ต เป็นตน


แล้วไม่เพียงแต่กิจการ โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร แต่ยังรวมถึงภาคบริการ ธุรกิจเรือสำราญ ต่างก็ได้รับผลกระทบและซบเซาลงอย่างมาก ซึ่งที่จริงแล้วก็ไม่ใช่แค่ในเอเชียเท่านั้น แต่ประเทศต่างๆทั่วโลกที่มีรายได้มาจากภาคการท่องเที่ยวและงานบริการ ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 กันถ้วนหน้า


ด้วยเหตุนี้การหายตัวไปของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถือ่ว่าเป็น “ลูกค้าใหญ่ที่มีกำลังซื้อสูง” จึงทำให้ประเทศต่างๆเผชิญกับความยากลำบากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และล่าสุด ช่วงวันหยุดยาว Golden Week ในปีนี้ไม่เหมือนกับปีก่อน ๆ อีกต่อไป เมื่อทั้งโลกกำลังขาดแคลนนักท่องเที่ยวจีนที่ไม่เพียแต่มีจำนวนมากเท่านั้น แต่พวกเขายังมีกำลังซื้อสูงอีกดว้ย


หลายสื่อต่างประเทศกล่าวว่า Golden Week ในปีนี้ จะเป็นหนึ่งในเกณฑ์สำคัญในการทดสอบเศรษฐกิจของจีน แม้ว่าจำนวนผู้คนที่ออกไปท่องเที่ยวในปีนี้จะลดลงถึง 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ยังคงมีปัญหาจากการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด19 เศรษฐกิจของจีนกำลังเติบโตและการใช้ชีวิตของผู้คนกลับสู่ภาวะปกติ


ดังนั้นบางที จีนอาจกลายเป็นประเทศเดียวในโลกที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจในปี 2020 หลังจากวิกฤตโควิด-19 ผ่านพ้นไปแล้ว

ที่มาข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19



=================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

หรือติดต่อสอบถามได้ในเพจ

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page