top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนแก้ปัญหาเด็กเกิดน้อยที่สุดในรอบ 60 ปี

มีการเปิดเผยสถิติจากเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมาว่า จีนกำลังพบปัญหาใหญ่ หลังจากมีประชากรเกิดใหม่น้อยที่สุดในรอบ 60 ปี



สำหรับสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสัญญาณของการเตรียมผ่อนคลายและยกเลิกมาตรการควบคุมประชากรที่ให้แต่ละครอบครัวมีบุตรไม่เกิน 2 คน เพราะอาจจะส่งผลต่อแรงงานในประเทศจีน ซึ่งเวลานี้ จีนกำลังเป็นชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของโลก


ทั้งนี้เมื่ออ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน พบว่าจำนวนของทารกที่เกิดใหม่ในปีที่ผ่านมา พบว่าลดลงถึง 2 ล้านคน จากปี 2017 โดยอยู่ที่ประมาณ 15.23 ล้านคน


จากตัวเลขดังกล่าว มีนักวิเคราะห์ในจีนคือนาย He Yafu ได้กล่าวว่า นี่เป็นสถิติที่ลดต่ำลงสูงสุดในการเกิดของประชากรจีนนับตั้งแต่ปี 1961 หรือในสมัยเหมาเจ๋อตง และหากนักตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 1949 ถือว่าเป็นสถิติที่ต่ำสุดเป็นอันดับที่ 3 เลยทีเดียว


ในการสำรวจยังกล่าวถึงความกังวลต่อภาคเศรษฐกิจของจีนในระยะยาว ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งพาตลาดแรงงานอย่างมาก นอกจากนี้จีนก็มีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัวลงมาก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งยังระบุว่าในปีนี้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจลดต่ำลงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009 ที่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นผลกระทบมาจากสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกาด้วย


สำหรับเมืองใหญ่ที่ได้รับผลกระทบมากจากจำนวนการเกิดที่ลดลงในปี 2018 คือเมืองเวินโจว ซึ่งเป็นฮับทางด้านอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจีน และเมืองหนิงโป ซึ่งเป็นเมืองใกล้เคียงกัน ทั้งสองเมืองนี้มีอัตราการเกิดลดลงต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี โดยลดลงกว่า 17%


ในส่วนของทางแก้ไขปัญหานั้น ได้มีการวางโปรเจคที่ให้ความสำคัญกับการเพิ่มจำนวนประชากรในปี 2027 และยังเตรียมมาตรการที่จะออกเพื่อรองรับกับครอบครัวที่มีบุตรมากกว่า 2 คน แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าแผนอาจจะเริ่มต้นก่อนใน 3 ปี


แล้วยังมีการคำนวณว่า ถ้าอัตราการเกิดของประชากรจีนยังต่ำอยู่แบบนี้ ก็คือ ก็คือมีอัตราของเด็กที่ 1.6 ต่อผู้หญิงหนึ่งคน ซึ่งในปี 2017 จำนวนประชากรอยู่ที่ 1.39 พันล้านคน ถือว่ามากที่สุดในโลก แต่เมื่อถึงปี 2065 จำนวนประชากรจีนจะตกลงมาที่ 1.172 พันล้านคน


ทั้งนี้หากย้อนไปแล้ว พบว่านับตั้งแต่การปฏิวัติวัฒนธรรมและนโยบายก้าวกระโดดของเหมาเจ๋อตง ซึ่งครั้งนั้นจำนวนประชากรจีนเคยลดต่ำลงเหลือเพียง 10 ล้านคนในปี 1960 ซึ่งเป็นผลมาจากการเร่งพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมที่ล้มเหลว และยังส่งผลให้คนจีนต้องเสียชีวิตไปจำนวนมาก ดังนั้นการปรับนโยบายครั้งนี้จึงมีการวางแผนที่ระมัดระวังมาก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบใหญ่ตามมา



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page