top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เซินเจิ้น เมืองแห่งการอ่าน ยูเนสโกยกย่องจีนเป็นต้นแบบระดับโลก


จีนประกาศศักดาอีกครั้ง เมื่อเมืองสำคัญอย่าง เซินเจิ้น ได้กลายเป็น “เมืองแห่งการอ่าน” ทางยูเนสโกจึงยกย่องให้จีนเป็นต้นแบบของการส่งเสริมการอ่านในระดับโลก




รายงานมาจากเมื่อวันจันทร์ 22 ก.ค. สำนักข่าว Chinadaily ได้รายงานความสำเร็จของ “งานหนังสือเมืองเซินเจิ้น” ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานได้รายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 19-22 ก.ค. มีจำนวนผู้เข้าชมในงานหนังสือ ณ ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้าเมืองเซินเจิ้นโดยเฉลี่ยถึง 100,000 คนต่อวัน ส่วนยอดซื้อขายหนังสือ รวมแล้วมากกว่า 10.76 ล้านหยวน (ประมาณ 48 ล้านบาท) และมีหนังสือหลายเล่มที่ขายดีจนขายหมดเกลี้ยงในงานด้วย


มีการวิเคราะห์ว่า หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้งานประสบความสำเร็จมาก แม้ว่าฝนจะตกหนัก แต่คนก็ยังคงเข้างาน ก็คือการจัดงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ที่ให้นักเขียนได้พบปะกับแฟนคลับ ซึ่งก็มีนักเขียนมากกว่า 50 คนที่เข้าร่วมงานนี้ เพื่อเซ็นชื่อในหนังสือให้แฟนคลับ รวมถึงการแนะนำหนังสือต่าง ๆ ซึ่งนักเขียนชื่อดังหลายคนได้แจกลายเซ็นต์ให้แฟนคลับนานนับชั่วโมง





นอกจากนี้ พฤติกรรมของคนจีน ยังให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสือ ส่วนหนึ่งมาจากการสร้างแรงบันดาลใจให้กับ นักอ่านรุ่นเยาว์ และ ผู้คนทั่วไป ไปจนถึงนักธุรกิจและผู้ประสบความสำเร็จในวงการธุรกิจ และ อื่น ๆ ซึ่งทุกคนช่วยกันสร้างค่านิยมในการอ่านให้กับคนรุ่นถัดมา และเมืองนี้ถือว่าเป็นเมืองที่มีค่าเฉลี่ยของประชากรอยู่ที่ประมาณ 33 ปี


สำหรับเซินเจิ้น ถือว่าเป็นเมืองสำคัญของจีนที่มีประชากรมากกว่า 20 ล้านคน และได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งนักอ่านของจีน ซึ่งเมืองแห่งนี้ถูกปั้นให้ขึ้นมาเป็น ซิลิคอนวัลเลย์ของจีน โดยมีที่มาจากหมู่บ้านประมงขนาดเล็ก ที่เป็นแหล่งรวมตัวของพ่อค้า นักธุรกิจ แม้ว่าในยุคหนึ่ง เซินเจิ้นจะถูกมองว่าเป็นเมืองแห่งการผลิตของก็อปก็ตาม แต่เวลานี้เซินเจิ้นได้ล้างภาพลักษณ์เดิม ๆ ออกไปมาก ในฐานะเมืองแห่งการเรียนรู้และนวัตกรรมของจีน แล้วยังเป็นฐานที่ตั้งของบริษัทดังอย่างอาลีบาบาอีกด้วย


เมื่อเดือนตุลาคม 2013 ทางองค์การยูเนสโกก็ได้จัดให้เมืองเซินเจิ้นเป็นต้นแบบของการส่งเสริมการอ่านระดับโลก


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page