top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Meituan งานเข้าต่อจาก อาลีบาบา จีนสั่งสอบผูกขาดธุรกิจ

เรียกได้ว่างานนี้บริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนรายอื่นอาจมีหนาวๆร้อนๆกันเพิ่ม หลังจากบริษัท อาลีบาบา ที่ก่อตั้งโดย แจ็ค หม่า ถูกรัฐบาลจีนสั่งลงโทษด้วยข้อหาผูกขาดทางธุรกิจ แล้วตอนนี้ยังตามด้วยบริษัทชื่อดังอย่าง Meituan ผู้ให้บริการ Food-Delivery รายใหญ่สุดของจีน ที่ถูกรัฐบาลจีนตั้งข้อหาผูกขาดทางธุรกิจเช่นกัน


สำหรับบริษัท Meituan เป็นผู้ให้บริการ Food-Delivery รายใหญ่ของจีน ที่เพิ่งระดมเงินจากนักลงทุนได้มากถึง 4.4 หมื่นล้านหยวน ในเดือน ธ.ค. 2020 รวมถึงธุรกิจในเครือที่เกี่ยวข้องด้วย


ที่จริงแล้วก็เป็นความทะเยอทะยานของบริษัท ที่ต้องการขยายธุรกิจให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น ทางการจีนดูเหมือนจะกังวลว่า Meituan จะกลายมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลในจีน ระดับใกล้เดียวกับ Alibaba Tencent Baidu ที่ครอบครองธุรกิจอีคอมเมิร์ซและไอทีของจีน ในขณะที่ Meituan ก็ถือว่าเป็นผู้นำในด้านขนส่งอาหารที่มาแรงมากในยุคนี้


ส่วนการลงทุนของบริษัท ก็จะทุ่มไปที่ระบบบริหารจัดการข้อมูล Big Data เพื่อเก็บข้อมูลมาใช้สำหรับการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ทั้งการเชื่อมต่อระบบส่งอาหารและการช้อปปิ้งออนไลน์ ไปจนถึงการแชทคุยกับคนขับรถจักรยานยนต์ส่งอาหารด้วย


ที่มาของบริษัท Meituan ก่อตั้งโดย หวัง ชิง ผู้ที่ปัจจุบันกลายเป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของจีนในวัย 42 ปี ซึ่งก่อตั้งบริษัทขึ้นมา แล้วกลายเป็นคู่แข่งของ Alibaba’s Ele.me ซึ่งทำธุรกิจด้านบริการส่งอาหาร Food-Delivery อยู่เหมือนกัน


ด้านบทลงโทษของ Meituan เกี่ยวกับเรื่องการผูกขาดทางธุรกิจ คาดว่าจะถูกลงโทษเป็นมูลค่ากว่า 10% จากรายได้ของบริษัท ซึ่งในปี 2020 บริษัททำรายได้ราว 1.14 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ)



ที่มา

https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-04-26/china-investigates-meituan-for-suspected-monopolistic-practices



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page