top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนถอดตู้ ATM เตรียมหมดยุคกดเงิน



ล่าสุดมีรายงานว่า จีนได้สั่งให้ทำการถอดเครื่องกดเงิน หรือตู้ ATM มากกว่า 80,000 เครื่อง ทั่วประเทศออก ซึ่งสาเหตุหลักมาจากความที่การกดเงินผ่านตู้ ATM แทบจะไม่จำเป็นสำหรับชีวิตคนจีนอีกแล้ว


โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้เป็นเช่นนี้ ก็เนื่องจากคนจีนนิยมทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านมือถือ หรือแพลทฟอร์มต่างๆมากกว่า และเป็นประเทศที่นิยมใช้งานด้านนี้เป็นอันดับต้นๆของโลกด้วย แล้วในปีก่อนยังมีรายงานอีกว่า คนทั่วโลกมีการใช้งานตู้ ATM ลดลงกว่า 7.8% หากเทียบจากปีก่อนเลยทีเดียว


นอกจากนี้ยังมีข้อมูลในจีนที่รายงานโดยธนาคาร Bank of China ระบุว่าตู้กดเงินATM จำนวน 30,000 เครื่อง ได้ยุติการใช้งานแล้วในปี 2020 ซึ่งหากรวมกับปีก่อนหน้านั้นและอื่นๆ รวมแล้วจะถูกถอดออกถึง 80,000 เครื่อง และจะมีการสั่งถอดเพิ่มเติมอีกในปีถัดไป


ส่วนปัจจัยหลัก ได้แก่


· ใช้จ่ายผ่านระบบ E-Payment สะดวกขึ้น โดยเฉพาะบนมือถือสมาร์ทโฟน

· สัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ไวไฟ 4G และ 5G ทำให้การใช้งานธุรกรรมออนไลน์ทำได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่แค่ในเมืองใหญ่แต่ในเมืองรองด้วย

· ร้านค้าต่างๆเองก็เริ่มหันมารับเงินออนไลน์มากขึ้น


ที่สำคัญคือ ผลจากากรระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็เป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้ร้านค้าและกิจการต่างๆจำเป็นต้องปรับตัวมาใช้งานระบบจ่ายเงินและทำธุรกรรมกันทางออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งแพลทฟอร์มธุรกรรมออนไลน์ที่คนจีนใช้งานมากที่สุด ก็ยังคงเป็น WeChatPay และ Alipay ที่มีผู้ใช้งานราวพันล้านคนทั่วประเทศจีน




Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page