top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนวางแผนสร้าง “เมืองฟุตบอล” ให้ได้ 18 เมืองในปี 2025



เป็นหนึ่งในโปรเจคใหญ่ของจีน ซึ่งที่จริงก็พูดกันมานานกว่าทษศวรรตแล้ว ในการพัฒนาวงการฟุตบอลของจีน ซึ่งที่ผ่านมามีการทุ่มเทเงินมหาศาลของเศรษฐีและกลุ่มทุนในจีนในการซื้อสโมสรฟุตบอลในยุโรป รวมถึงการทุ่มเงินในฟุตบอลลีกจีน และการจ่ายค่าเหนื่อยมหาศาลเพื่อดึงตัวนักเตะสตาร์จากยุโรปและอเมริกาใต้ รวมถึงอดีตสตาร์ที่ใกล้เลิกค้าแข้งให้เข้ามาเล่นในลีกจีน โดยหวังว่าจะยกระดับฟุตบอลของจีนได้


แต่ดูเหมือนว่าแนวทางทั้งหมดที่ทำมา จะแทบไม่ได้ผลตอบแทนคุ้มค่านัก ฟุตบอลจีนก็ยังย่ำอยู่กับที่ ทำให้เริ่มมีการออกมาตรการเพื่อควบคุมการใช้เงินของกลุ่มทุนในจีน และเริ่มมองหาแนวทางพัฒนานักฟุตบอลจีนด้วยการส่งออกไปฝึกในยุโรป และอีกแนวทางที่กำลังจะเริ่มก็คือ การสร้าง “เมืองฟุตบอล” เพื่อให้เป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมที่จะพัฒนานักฟุตบอลจีนอย่างครบวงจร


โดยคาดว่าในปี 2025 หากโปรเจคนี้ประสบผลจริง จะทำให้เมืองต่างๆในโปรเจคนี้มีทีมสโมสรฟุตบอลระดับอาชีพอย่างน้อยสองทีม รวมถึงการสร้างศูนย์ฝึกเยาวชน ทั้งในระดับชาติและท้องถิ่น โดยตามโปรเจคคือ การเพิ่มสัดส่วนของนักฟุตบอลระดับโรงเรียนและเยาวชนให้มากขึ้น โดยคาดว่าในทุก 10,000 คน อย่างน้อยจะมีหนึ่งคนที่เป็นนักฟุตบอลอาชีพ


ปัจจุบัน จีนได้ทุ่มเงินให้กับวงการฟุตบอลราว 5-10 ล้านหยวน ต่อปี ในแต่ละเมือง โดยโปรเจคนี้จะทำให้มีการลงทุนอย่างน้อย 30 ล้านหยวนทุกปี สำหรับเมืองที่เข้าร่วมโปรเจค


ต้องมารอดูกันว่า โปรเจคนี้ของวงการฟุตบอลจีน จะไปได้จริงๆไหม




Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page