top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนเปิดตัว ศูนย์วิจัยคลื่นความโน้มถ่วง ในกวางตุ้ง

เมื่อวันอาทิตย์ (26 ก.ย.) จีนเปิดตัวศูนย์วิจัยคลื่นความโน้มถ่วง สังกัดองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ในเมืองจูไห่ มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของประเทศ


องค์การฯ ระบุว่าศูนย์วิจัยดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น วิทยาเขตจูไห่ จะพัฒนาฐานและอุปกรณ์ดาวเทียมทดลองชุดหนึ่งเพื่อส่งเสริมการตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงในอวกาศของจีน


อู๋เยี่ยนหัว รองผู้อำนวยการองค์การฯ กล่าว ณ พิธีเปิดตัวศูนย์วิจัยว่าองค์การฯ และมหาวิทยาลัยฯ จะสร้างศูนย์วิจัยดังกล่าวให้เป็นแพลตฟอร์มระหว่างประเทศระดับแนวหน้าด้านการตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วง


ด้านหลัวจวิ้น ประธานมหาวิทยาลัยฯ และนักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ระบุว่าการก่อตั้งศูนย์วิจัยแห่งนี้เป็นหมุดหมายใหม่สำหรับโครงการเทียนฉิน (Tianqin ) พร้อมชี้ว่าศูนย์วิจัยจะรวบรวมเหล่าผู้เชี่ยวชาญเพิ่มขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้นพบใหม่ๆ และการคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงของจีนขึ้นเอง ตลอดจนสร้างคุณูปการแก่การพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศ


ในปี 2015 มหาวิทยาลัยฯ ริเริ่มโครงการเทียนฉินซึ่งแปลว่า “พิณแห่งนภา” ซึ่งเป็นการส่งดาวเทียม 3 ดวง ขึ้นสู่วงโคจรในตำแหน่งที่จะทำมุมเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าภายในปี 2035 โดย “สายพิณ” ที่ว่านี้จะถูกดีดโดยคลื่นความโน้มถ่วงต่างๆ ราวกับว่ามันเป็นพิณในอวกาศ


อนึ่ง ดาวเทียมเทียนฉิน-1 (Tianqin-1) ซึ่งเป็นดาวเทียมดวงแรกที่ใช้ในการทดสอบเทคโนโลยีของโครงการนี้ ถูกยิงขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2019


ที่มา Xinhuathai




Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page