top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนลดการสอบและการทำการบ้าน หวังเยาวชนไม่ถูกกดดันเกินไป

ก่อนหน้านี้มีรายงานเรื่องที่ทางการจีนสั่งห้ามการสอนพิเศษหลังเลิกเรียน รวมถึงการออกมาตรการบังคับให้โรงเรียนกวดวิชาต้องไม่สอนเนื้อหาซ้ำกับในโรงเรียน ซึ่งหลายฝ่ายก็ออกมาวิเคราะห์ว่า การที่จีนเริ่มจริงจังกับเรื่องนี้อาจเพราะต้องการลดความเครียดและความกดดันของเยาวชนจีนยุคใหม่ โดยเฉพาะการแข่งขันด้านการศึกษาที่เริ่มกันตั้งแต่ชั้นประถม


โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ทางการจีนได้ออกมาตรการเพิ่มเติมคือ ห้ามไม่ให้มีการสอบข้อเขียนสำหรับนักเรียนชั้น ประถม 1-2


นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่นๆ เช่น ให้จำกัดชั่วโมงทำการบ้านของนักเรียนไม่ให้มากกว่าวันละ 1 ชั่วโมงครึ่ง


แล้วอีกมาตรการคือ มีคำสั่งให้เด็กเล็กสามารถเล่นเกมออนไลน์ได้เฉพาะแค่วัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันละ 1 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เด็กติดเกมเกินไป


ทางการจีนมีการวิเคราะห์และพูดถึงกันในสังคมโซเชียลช่วงหลังเรื่องการสอบของเด็กจีนที่ “มากเกินไป” นำไปสู่ความกดดันสูง


ส่วนระดับมัธยมก็จะให้มีการสอบกลางภาคได้สำหรับบางวิชาที่จำเป็นเท่านั้น แล้วทางโรงเรียนจะต้องให้ความสำคัญต่อการควบคุมระดับความยากของข้อสอบ ไม่ให้มากหรือน้อยเกินไป และจำกัดขอบเขตเนื้อหาด้วย


ที่ผ่านมา จีนมีปัญหาเรื่องที่เยาวชนส่วนมากต้องเข้าไปเรียนกวดวิชาหลังเลิกเรียนหรือในวันหยุด แล้วถูกมองว่าโรงเรียนกวดวิชาใช้โอกาสนี้ในการเอาเปรียบและแสวงหากำไรมากเกินไป เพราะทางผู้ปกครองก็เต็มใจที่จะส่งลูกเข้าเรียนโดยหวังว่าจะช่วยให้ได้คะแนนดีๆ และการสอบเข้ามหาวิทยาลับดังด้วย ซึ่งมีข้อมูลว่า ครอบครัวชนชั้นกลางในจีนยอมจ่ายเงินมากกว่าปีละ 1 แสนหยวนต่อปี เพื่อเรื่องนี้


ในภาพรวมแล้ว ทางการจีนยังหวังว่าการออกมาตรการต่างๆจะช่วยลดปัญหาความเครียดของเยาวชน การสอบที่มากเกินไป และการหากำไรของโรงเรียนกวดวิชา


ที่มา





Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page