top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน ตอนที่5


Competitive Cost Structure

ต้นทุนต้องต่ำจริง


หลังจากที่เราได้ดูราคาขายปลีกซึ่งถือว่าเป็นราคาสูงสุดที่จะวางขายในท้องตลาดแล้ว สิ่งต่อมาที่เราต้องดูก็คือต้นทุนทั้งหมด ตั้งแต่ต้นทุนการผลิตจนกระทั่งต้นทุนการโฆษณาและการขาย

ฟังดูเหมือนว่าเป็นความรู้ทั่วไปในการทำธุรกิจอยู่แล้วว่าถ้าต้นทุนยิ่งสูงกำไรก็ยิ่งน้อย แล้วจะทำให้แข่งขันกับคู่แข่งในตลาดยาก แต่ในความเป็นจริงแล้วน้อยคนที่จะยอมรับว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างเมื่อคำนึงถึงต้นทุนแล้วไม่เหมาะสำหรับการขายในตลาดจีน

เนื่องจากการขายสินค้าไปสู่ตลาดจีนจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหมายถึง ค่าขนส่ง ภาษี ค่าคอมมิชชั่นให้ตัวแทน และรวมถึงช่องทางการขายอื่นๆ ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าและความเป็นไปได้ของการขายผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดจีน

ค่าขนส่งและภาษีนั้นหาได้ไม่ยาก โดยขึ้นอยู่กับขนาด ประเภทของสินค้า และช่องทางการขนส่ง แต่สิ่งที่นักธุรกิจหลายคนลืมคำนึงถึง คือ ค่าคอมมิชชั่น นั่นหมายถึงราคาขายส่งที่ทางเอเจนต้องการนำไปขายในจีน โดยบริษัทสามารถหาช่องทางการจำหน่ายโดยตรงได้อาทิ เช่น ไปเปิดร้านค้าในเมืองจีนหรือตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่นักท่องเที่ยวจีนไป โดยวิธีนี้จะไม่ต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่น อีกทั้งยังสามารถควบคุมราคาการขายได้เอง แต่วิธีนี้ไม่เป็นที่นิยมมากนักเพราะต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการเปิดร้านค้าให้มากพอ เพื่อดึงดูดลูกค้าจีนอีกทั้งยังต้องมีค่าการตลาดเพื่อที่จะสร้างร้านค้าในแต่ละสาขาให้เป็นที่รู้จัก แต่วิธีที่นิยมและง่ายกว่านั้นคือการหาตัวแทนการจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นทั้งในประเทศไทยหรือในจีนเอง เพราะเอเจนเหล่านี้มีร้านค้าเป็นพันธมิตรเยอะอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีลูกค้าประจำที่พร้อมและยอมที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอยู่แล้ว

เอเจนส่วนใหญ่ต้องการสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะต้องต่อรองและพิจารณาอย่างละเอียดอีกที ค่าคอมมิชชั่นหรือส่วนต่างราคาเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่เอเจนจะรับและ

โปรโมทสินค้าเราหรือไม่ แม้จะไม่มีมาตรฐานกลางเกี่ยวกับค่าคอมมิชชั่น แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ ยกตัวอย่าง เช่น เครื่องสำอาง ค่าคอมมิชชั่นในตลาดจะอยู่ที่ประมาณ 30-50% ของราคาขายปลีก ส่วนบริการต่างๆรวมถึงการท่องเที่ยว จะอยู่ที่ประมาณ 10%-40% ของราคาขายปลีก เป็นต้น


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page