top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน ตอนที่4


Clever Pricing Strategy

ตั้งราคาอย่างฉลาด


อีกปัจจัยที่สำคัญในการตัดสินใจของลูกค้าจีน คือ ราคา แน่นอนนะครับว่าลูกค้าจีนก็ได้ไม่แตกต่างกับลูกค้าอื่นๆ ที่จะต้องทำการเช็คราคาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ไม่ใช่ว่าเค้าต้องการซื้อของที่ถูกที่สุด แต่การเช็คราคาคือการทำเค้าให้มั่นใจว่าตัวเองจะไม่โดนหลอก ต้องเข้าใจนะครับว่าในประเทศจีนนั้นมีนักต้มตุ๋นและมีผลิตภัณฑ์ปลอมเยอะแยะมากมาย ทำให้ผู้บริโภคจีนนั้นจะต้องระมัดระวังในการซื้อของเป็นอย่างยิ่งเพื่อไม่ให้โดนหลอก ลูกค้าจีนจึงนิยมที่จะซื้อของจากต่างประเทศจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือเพราะมีความคิดว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์จะดีกว่าของจีนอย่างแน่นอน ลูกค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ที่สั่งซื้อของจากไทยจะบังคับให้ผู้ส่งของนั้นถ่ายรูปขั้นตอนการส่งโดยให้ติดสติ๊กเกอร์หรือเขียนข้อความลงบนกล่องเพื่อให้มั่นใจว่ากล่องนั้นมาจากเมืองไทยจริงๆไม่ใช่ส่งมาจากที่ไหนสักที่หนึ่งในจีน

ถึงแม้ว่าราคาของสินค้าต่างประเทศจะสูงกว่าของในประเทศจีนก็ตาม แต่ถ้าสามารถสร้างความเชื่อมั่นถึงคุณภาพที่ดีกว่าได้ ผู้บริโภคจีนก็ยอมจ่ายครับ

ส่วนราคาจะตั้งอยู่ที่เท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์คู่แข่งและกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการครับ เมื่อเราหาคู่แข่งของผลิตภัณฑ์เราเจอแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมเราควรจะต้องทำการเปรียบเทียบราคาเพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้

วิธีการเปรียบเทียบราคาที่ดีที่สุด คือ การค้นหาในออนไลน์ครับ วิธีง่ายๆคือการไปที่เว็บไซต์ Taobao.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของจีนที่ใหญ่ที่สุด ที่เป็นส่วนหนึ่งของอาลีบาบากรุ๊ปครับ การค้นหาในเว็บไซต์นี้จะทำให้เราเห็นราคาตลาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทั้งที่มีเอเจนหรือบุคคลธรรมดาขายอยู่ จนถึงร้านค้าที่เป็นทางการของ TMall จึงทำให้เราสามารถตั้งราคาได้เหมาะสมมากขึ้นครับ

อีกวิธีหนึ่งของการเปรียบเทียบราคา คือ การค้นหาใน Baidu ครับ ซึ่งเป็น Search Engine อันดับหนึ่งของจีน ซึ่งคล้ายคลึงกับวิธีที่คนไทยใช้คือใช้ Google ค้นหาเพื่อดูรีวิวหรือเปรียบเทียบราคาสินค้า ผู้บริโภคจีนจะใช้เว็บนี้ในการหาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ซึ่งผลการค้นหาอันดับต้นๆส่วนใหญ่จะเป็นเว็บหรือกระทู้ที่มีลูกค้ารายอื่นเขียนรีวิวสินค้าไว้ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักธุรกิจไทยควรให้ความสำคัญในการค้นหาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง และจะทำให้การตั้งกลยุทธ์นั้นสอดคล้องและเหมาะสมกับตลาดจีนครับ

ผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จไม่จำเป็นต้องมีราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งในตลาด แต่จะต้องมีราคาที่เหมาะสมและสามารถโชว์จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ออกมาได้อย่างชัดเจน


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page