top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน ตอนที่2


Product Market Fit

สินค้าต้องเป็นที่สิ่งต้องการของคนจีน


จริงอยู่ที่คนจีนนั้นมีจำนวนมาก แต่ไม่ใช่ว่าเค้าจะซื้อทุกสิ่งทุกอย่างที่วางขายอยู่หน้าร้าน หลายคนตกหลุมพรางเพราะคิดแค่ว่าการนำสินค้าไปวางขายตามร้านค้าที่คนจีนนิยมอาทิ เช่น ร้านขายของฝากหรือร้านค้าปลอดภาษีจะทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นมาทันที แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีสินค้าที่ขายไม่ออก และอีกทั้งเงินที่ยังจมกับค่าสต๊อกสินค้าที่ต้องเตรียมไว้ให้ร้านค้าต่างๆ เพียงเพราะว่าผลิตภัณฑ์ไม่ตรงตามความต้องการของคนจีน

ฟังดูเหมือนเป็นความรู้ทั่วไปสำหรับนักธุรกิจอย่างเรา ที่จะต้องทำสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า แต่หลายคนคงตกใจถ้าผมบอกว่ามีหลายบริษัทที่ล้มเหลวเพราะไม่ทราบว่าผู้บริโภคต้องการอะไร

ความต้องการของลูกค้าจีนมีหลากหลายแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เราต้องการจะจับ และมันไม่สามารถอธิบายให้ครบภายในบทความเดียวได้ แต่ผมมีทางลัดมาบอกที่ใครๆก็สามารถทำได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการวิเคราะห์และการลองผิดลองถูกไปได้เยอะทีเดียว วิธีนั้นก็คือการทำโฟกัสกรุ๊ปกับลูกค้าชาวจีน

การทำโฟกัสกรุ๊ปจะทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจลูกค้าจีนมากขึ้น และสามารถปรับเปลี่ยนสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของคนจีนได้อย่างแม่นยำ ตั้งแต่เรื่องของรูปแบบของผลิตภัณฑ์ รสชาติ ความรู้สึกในการใช้ และรวมถึงจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ในสายตาของลูกค้าก่อนที่จะลงทุนทำการตลาด

........

........


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page