top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนออกกฎใหม่ สั่งห้ามครูสอนพิเศษหลังเลิกเรียน หากำไรเกินควร




ประเด็นเรื่องการศึกษา กำลังเป็นหัวข้อใหญ่มากในสังคมจีน โดยล่าสุดรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการคุมเข้ม ออกกฎหมาย “ห้ามครูในโรงเรียนของรัฐเปิดสอนพิเศษหลังเลิกเรียน” เพราะถือว่าเป็นการแสวงหากำไรเกินควร

.

มาตรการดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. เมื่อทางกระทรวงศึกษาธิการของจีนเริ่มบังคับใช้นโยบายห้ามครูโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาล ไม่ให้ทำการสอนพิเศษหลังเลิกเรียนในแบบที่นักเรียนต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งกฏหมายชุดนี้เป็นการออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้ครูหากินหรือหาผลประโยชน์กับเรื่องการศึกษาเกินไป

.

กฎนี้ถูกมองว่าจะเป็นผลดีกับเด็กในระยะยาว เพราะจะเป็นการผลักดันให้ครูต้องให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนภายในชั่วโมงเรียนให้ได้ตรงตามหลักสูตรหรือสิ่งที่จะออกสอบจริงๆ มากกว่าจะกั๊กเอาไว้ไปสอนเป็นคาบพิเศษหลังจากเลิกเรียนไปแล้ว ซึ่งรัฐบาลจีนถือว่าการแสวงหากำไรแบบนี้ไม่ถูกต้อง และจะส่งผลเสียต่อไปในระยะยาวด้วย

.

ทั้งนี้การให้ความสำคัญเรื่องการห้ามเรียนพิเศษหลักเลิกเรียน ยังพ้องกับแนวทางใหม่ๆของจีนในสองปีนี้ที่ต้องการลดชั่วโมงเรียนของเด็กในแต่ละวันลง แล้วหันมาให้ความสำคัญกับการอยู่กับครอบครัวและกิจกรรมอื่นมากขึ้น

.

แต่ที่น่าจับตามองคือ กฎหมายชุดนี้นะส่งผลอย่างมากต่อธุรกิจสอนพิเศษของจีน โดยเฉพาะโรงเรียนสอนพิเศษ กวดวิชาต่างๆ ที่ปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.2 แสนล้านเหรียญ ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนกิจการรวมถึงการเทขายหุ้นในธุรกิจนี้ด้วย


ที่มา



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page