top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เขตการค้าเสรี FTZ จีนวางแผนเพิ่มอีก 3 แห่ง ต่อจากเกาะไห่หนาน

ล่าสุดทางรัฐบาลจีนได้เตรียมนำร่องโครงการ เขตการค้าเสรีปลอดภาษี FTZ (Free Trade Zone) เพิ่มอีก 3 แห่ง หลังความสำเร็จในการเริ่มต้นนำร่องจากการเปิดเขต FTZ ที่เกาะไห่หนานไปแล้ว

ในส่วนของเขต FTZ ที่เริ่มนำร่องอีกสามแห่ง ได้แก่ที่ กรุงปักกิ่ง หูหนาน อันฮุย เนื่องจากทั้งหมดจัดว่าเป็นเมืองสำคัญที่มีการเข้ามาติดต่อการทำธุรกิจจากต่างชาติจำนวนมาก


แล้วในอีกไม่ช้าก็จะมีการยกระดับของเขต FTZ เหล่านี้ขึ้นมาอีกด้วย โดยคาดว่าจะให้ความสำคัญกับเมืองทางใต้และตะวันออกที่ติดกับท่าเรือและมีทางออกทะเลเป็นหลัก


เกี่ยวกับเขตการค้าเสรี FTZ จะมีการพัฒนาและยกระดับสำคัญในด้านของสิ่งแวดล้อมในการทำธุรกิจ เพื่อรองรับการเข้ามาของนักลงทุนจากทั่วโลก รวมถึงจะใช้เป็นแหล่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนในปีนี้และในระยะยาว


นอกจากนี้ยังมีแผนการที่ปฏิรูปด้านพื้นที่ทางการตลาด ที่จะมีการขยายตลาดเสรีในอนาคต โดยทั้งสามเมืองนี้ ปักกิ่ง จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ด้วยสาเหตุทางด้านองค์ประกอบและปัจจัยต่างๆ เช่น


· มีระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ดีเยี่ยม

· มีสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจที่ดี

· เป็นเมืองใหญ่ระดับ Teir-1

· มีการตั้งสถานีเครือข่าย 5G ไว้มาก


นอกจากนี้ บรรดาเมืองและพื้นที่ใกล้เคียงกับที่ปักกิ่งก็จะได้รับประโยชน์ไปด้วย โดยเฉพาะการพัฒนาตัวเมือง ไปจนถึงการให้ความสำคัญในเรื่องเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 5G และการะรองรับแอปพลิเคชั่นต่างๆ


อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจมากก็คือ การเตรียมพัฒนาเมือง ปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ย ให้เป็นแหล่งสำคัญของการพัฒนาแพลทฟอร์มต่างๆที่จะใช้งานในประเทศจีน โดยแผนการนี้ดำเนินการเพื่อรองรับต่อภาคอุตสาหกรรมและองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ของประเทศและในระดับนานาชาติด้วย ซึ่งคาดว่าจะทำให้ปักกิ่งกลายเป็นพื้นที่ของเมืองทางด้าน อุตสาหกรรม Digital Trade ขนาดใหญ่ของจีนและของโลก


สำหรับการนำร่อง FTZ ที่หูหนาน จะเน้นไปที่การสร้างอาคารสถานที่ และเซนเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับระบบต่างๆที่จะรองรับการเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับเส้นทางเศรษฐกิจบนลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง ที่เชื่อมต่อกับ กวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า รวมถึงจะเป็นการเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและแอฟริกาด้วย เรียกได้ว่าโปรเจคทั้งหมดนี้ของจีนเป็นแผนการในระยะยาวที่น่าจับตามองอย่างมาก

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page