top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนสกัดธุรกิจกวดวิชา ไม่สนแม้หุ้นร่วงเพราอะไร



หลายคนอาจกำลังสงสัยกับสถานการณ์ด้านธุรกิจที่กำลังแปลกๆในจีนเวลานี้หลายเรื่อง แต่หนึ่งในเรื่องสำคัญช่วงหลายวันมานี้และเป็นเรื่องที่ถูกตั้งคำถามมากก็คือ ทำไมจีนจึงออกมาสกัดธุรกิจกวดวิชา ด้วยการออกมาตรการห้ามครูสอนกวดวิชาเสริมหลังเลิกเรียน และยังมีกฎห้ามโรงเรียนกวดวิชาสอนเนื้อหาซ้ำกับในหลักสูตรด้วย

.

ที่จริงแล้ว ในระยะยาวนี่จะเป็นผลดีกับเยาวชนจีนมากกว่าผลเสีย เนื่องจากปัญหาเรื่องการศึกษาในจีนที่มีความเคร่งเครียด และทำให้เด็กชาวจีนต้องแข่งขันกันสูงมาก รวมถึงการเรียนกวดวิชาที่กลายเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรมหาศาลมานานหลายปี หนึ่งในนั้นก็มีธุรกิจในเครือของ TALS ซึ่งเป็นโรงเรียนกวดวิชาที่มีชื่อเสียงและมีมูลค่าสูงมากในจีน

.

แต่ทางจีนต้องการปรับเปลี่ยนทัศนคติ ค่านิยม รวมถึงหลายสิ่งในวัฒนธรรมการศึกษาและของเยาวชนใหม่ อีกทั้งรัฐบาลจีนแม้จะปล่อยให้เอกชนหรือนายทุนสร้างธุรกิจและหาผลกำไรในจีนได้ แต่จะไม่ยอมให้ธุรกิจเหล่านั้นมากำหนดทิศทางของภาพรวมธุรกิจในจีนมากเกินไป จนกระทั่งถึงจุดหนึ่งที่ทางการจีนมองว่าต้องเข้ามาควบคุมแล้วนั่นเอง

.

นอกจากนี้การเข้ามาแทรกแซงสถาบันกวดวิชา ยังเป็นทำเพื่อต้องการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและภาระทางด้านการเงินของผู้ปกครองที่อาจจะทุ่มให้กับลูกหลานในการเรียนกวดวิชามากเกินไป แม้ว่าเรื่องนี้อาจจะทำให้นักลงทุนไม่ชอบนัก แต่รัฐบาลจีนจะถือว่าระบบทุนนิยมของตนเป็นแบบที่ออกแบบมาเพื่อรับใช้ประชาชนจีนในส่วนรวม ดังนั้นการแทรกแซงจึงเป็นเรื่องที่ควรทำ

.

กรณีนี้อาจเป็น Case Study สำคัญของการทำธุรกิจในจีนได้เลยครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page