top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนเล็งคุมการปล่อยสินเชื่อท้องถิ่น หวังลดปัญหาหนี้ที่ซ่อนอยู่



ปัญหาเรื่องหนี้สินถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ในสังคมโลก ซึ่งจีนเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญในการควบคุมเรื่องนี้ โดยมองว่าการปล่อยสินเชื่อเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการเกิดหนี้สิน อย่างไรก็ตามการปล่อยสินเชื่อก็มีความจำเป็นในแง่ของการทำให้ระบบการเงินหมุนเวียน แต่ปัญหาที่คนกังวลคือเรื่องของ หนี้เสีย รวมถึงหนี้สินที่ซุกซ่อนอยู่ในแต่ละครัวเรือและในหลายธุรกิจ

.

ล่าสุดยังมีรายงานจาก ซิเคียวริตี้ส์ ไทม์ส ของจีน ว่าในเวลานี้รัฐบาลจีนเตรียมเพิ่มความเข้มงวดสำหรับการปล่อยสินเชื่อให้กับหน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลส่วนท้องถิ่น (Local Government Financing Vehicles-LGFV)

.

สำหรับเป้าหมายหลักของการคุมเข้มครั้งนี้ก็เพื่อที่จะช่วยลดความเสี่ยงของหนี้ที่ซ่อนอยู่นั่นเอง ซึ่งที่ผ่านมาจีนพยายามที่จะควบคุมปัญหาต่างๆที่จะตามมาหลังจากแผนพัฒนาทางเศรษฐกิจด้วยแผนการขยายโครงสร้างพื้นฐาน โดยมาจาก LGFVแต่เนื่องจากจีนพบว่าสถานการณ์ในเวลานี้อาจมีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ที่เพิ่มมากขึ้น และอาจทำให้การเงินในภาพรวมของจีนมีปัญหาสั่นคลอนจากการมีหนี้สินเกินตัวในหลายกิจการ จึงนำไปสู่การคุมเข้มในครั้งนี้

.

ด้วยมาตรการคุมเข้มดังกล่าว จะทำให้หลังจากนี้ทางธนาคารและบริษัทประกันจะละเว้นการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับกลไกการกู้ยืมที่ได้รับการค้ำประกันแฝงจากรัฐบาลท้องถิ่น และช่วยป้องกันไม่ให้หนี้สินที่ซุกซ่อนอยู่มีจำนวนเพิ่มขึ้นจนนำไปสู่ปัญหาในธุรกิจ และมีบางโครงการที่ขอการสนับสนุนได้ถูกระงับไปแล้วนั่นเอง

.

ในปี 2020 ที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นของจีนมีหนี้ค้างชำระรวมแล้วมากกว่า 25 ล้านล้านหยวน และอาจมีอยู่มากกว่านั้น มาตรการดังกล่าวจึงอาจมีความจำเป็นอย่างมากและคงต้องรอดูต่อไป



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page