top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนเข้าสู่ “สังคมไร้เงินสด” เพิ่มขึ้น เม็ดเงินมูลค่า 9 ร้อยล้านล้านหยวน


ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยรายงานระบุว่ายอดการชำระเงินแบบไร้เงินสดของจีนในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 ขยายตัวร้อยละ 0.05 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งก็มีการระบุว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 ปริมาณการชำระเงินแบบไร้เงินสด อาทิ ตราสารหนี้ บัตรธนาคาร และการชำระเงินออนไลน์ อยู่ที่ 952.23 ล้านล้านหยวน (หรือประมาณ 4.07 พันล้านล้านบาท)




ในปัจจุบัน ประเทศจีนมีการใช้งานบัตรธนาคารราว 7.98 ล้านใบจากข้อมูลเมื่อปลายเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.64 จากไตรมาสก่อน โดยจำนวนบัตรธนาคารยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยแล้วชาวจีนหนึ่งคนถือครองบัตรธนาคาร 5.72 ใบ สำหรับการใช้ตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (commercial paper) ซึ่งพบบ่อยในองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง ลดลงร้อยละ 8.88 อยู่ที่ 32.41 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 138.75 ล้านล้านบาท) ในช่วงไตรมาสที่ 2


ข้อมูลจากธนาคารกลางจีนระบุว่าการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือขยายตัวอย่างมั่งคงในไตรมาสที่ 2 โดยธนาคารและสถาบันทางการเงินทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 79.46 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 340.18 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.37 เมื่อเทียบปีต่อปี


ในช่วงเดียวกัน จีนมีการทำธุรกรรมผ่านผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (non-bank) อยู่ที่ 59.32 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 253.96 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.84 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ของปี 2018

ไม่เพียงเท่านั้น การใช้บริการผ่าน Mobile Banking ของคนจีนก็เป็นกระแสหลักของยุคสังคมไร้เงินสด และทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในจีน ซึ่งส่งผลทำให้ WeChatPay และ Alipay ได้เป็นที่นิยมใช้งานกันทั่วไปด้วย ซึ่งเวลานี้มีข้อมูลของการเข้าถึงสำหรับการใช้งานที่ผ่านมาราว 326 ล้านคนในจีน ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.9 จากปีก่อน


ส่วนผู้ใช้บริการต่อเดือน อยู่ที่ประมาณ 74 ล้านคน และมีมากถึงร้อยละ 80 ที่ดาวโหลดแอบพลิเคชั่นของธนาคารเพียงแห่งเดียวไว้ใช้งานสำหรับตัวเอง


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page