top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ทรัมป์เจรจาสีจิ้นผิง จีน-สหรัฐฯ หวังยุติสงครามการค้า


สองผู้นำมหาอำนาจ ทรัมป์ เปิดฉากเจรจา สีจิ้นผิง หวังให้สองมหาอำนาจจีน-สหรัฐฯกลับมาเจรจา เพื่อหวังยุติสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมานาน และส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจของทั้งจีนและสหรัฐในเวลานี้


รายงานจากสำนักข่าว Xinhua ชี้ว่าเวลานี้จีนและสหรัฐฯได้ตกลงจะกลับมาเริ่มการเจรจาทางเศรษฐกิจและการค้าที่เป็นปัญหาอีกครั้ง โดยหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาทางการค้าให้สำเร็จลุล่วงได้



สำหรับการประชุมที่ว่านี้ ประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง และ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้มาพบปะเจรจากันเมื่อวันเสาร์ในวันที่ 29 มิ.ย. ณ การประชุมคู่ขนานของการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งเป็นการประชุมที่รวบรวมเหล่าผู้นำจากประเทศเศรษฐกิจหลักของโลกทั้ง 20 ประเทศมา ณ เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น


ในการเจรจา ทรัมป์ได้ออกมากล่าวว่า สหรัฐจะไม่เก็บภาษีสินค้าส่งออกของประเทศจีนเพิ่มเติมอีก

สำหรับการพูดคุยกันของผู้นำทั้งสอง ได้สร้างทางออกให้ประเด็นทางการค้าต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมาเป้นปัญหาที่หลายฝ่ายมีความกังวลกันมาก เพราะส่งผลกระทบรุนแรงไปทั่วทั้งโลก ที่สำคัญคือดูแล้วไม่มีทีท่าว่าจะสามารถแก้ไขกันได้ อีกทั้งการเจรจาเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ชะงักไป แต่แล้วในที่สุดการเจรจาก็เกิดขึ้น


ในช่วงที่ผ่านมา ทรัมป์ออกมาประกาศการขึ้นกำแพงภาษีนำเข้าจากจีน ทำให้เกิดการโต้ตอบที่รุนแรงกลับมาจากจีน อีกทั้งยังมีประเด็นอีกหลายอย่าง เช่น กรณีปัญหาระหว่าง Huawei กับรัฐบาลแคนาดา ซึ่งมีสหรัฐเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง รวมถึงกรณีที่ทรัมป์ต้องการให้หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐที่มีฐานการผลิตในจีนโยกย้ายกลับมาสร้างฐานการผลิตในประเทศมากกว่าจะอยู่ในจีน แต่เรื่องนี้ก็ถูกต่อต้านโดยสภาหอการค้าอเมริกันในจีน ซึ่งหากมีการย้ายฐานการผลิตจริง มันจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อแรงงานสหรัฐและเศรษฐกิจในภาพรวม และทำให้บริษัทในสหรัฐเสียพลังในการแข่งขันรวมถึงโอกาสในตลาดจีน ซึ่งถ้าเสียตรงนี้ไปจะเป็นความเสียหายร้ายแรง


แล้วก่อนหน้านี้ บรรดาองค์กรระหว่างประเทศ ได้แก่ ธนาคารโลก ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อประเด็นนี้ รวมถึงคาดการณ์ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2019 อาจจะลดลงกว่าร้อยละ 0.3 และอาจเพิ่มขึ้นจากปัญหาต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม สัญญาณของการเจรจาครั้งนี้น่าจะทำให้สถานการณ์ในภาพรวมดีขึ้น และน่าจะช่วยให้ความตึงเครียดลดลง


สำหรับในช่วงที่ผ่านมา จีนมีการตอบโต้และมุ่งมั่นที่จะปกป้องผลประโยชน์ของจีน รวมถึงแสดงจุดยืนต่อต้านการผูกขาดทางการค้าด้วย


หากมองย้อนกลับไป นับตั้งแต่จีนและสหรัฐฯเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการทูตตั้งแต่ในสมัยของเหมาเจ๋อตุงและนิกสัน รวมถึงการสานความสัมพันธ์ต่อเนื่องมา ทั้งสองประเทศมีการติดต่อและแลกเปลี่ยนกันมาตลอด ซึ่งเวลานี้จีนได้ผงาดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกที่เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งตัวจริง และรวมถึงเจ้าหนี้รายใหญ่ของสหรัฐด้วย


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page