top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนประกาศจุดยืนไม่ยอมจำนนต่อการข่มขู่ของสหรัฐ ไม่ใช่ฝ่ายผิดสัญญาการค้าก่อน


หลังจากการเคลื่อนไหวในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา กรณีของ Huawei ที่ถูกแบนในสหรัฐ จากคำประกาศของทรัมป์ และบังคับใช้ โดยอ้างเหตุผลความมั่นคง ซึ่งเรื่องนี้หลายฝ่ายมองว่าเป็นส่วนหนึ่งในสงครามการค้า แต่ฝั่งจีนเองก็ถือว่า จีนไม่ได้ทำผิดในสัญญา และยืนกรานจะไม่ยอมอ่อนข้อหรือยอมตามคำข่มขู่ของสหรัฐอเมริกา

มีรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมากล่าวว่า “จีนจะไม่มีทางยินยอมอ่อนข้อต่อแรงกดดันจากภายนอก แต่มีความตั้งใจแน่วแน่และความสามารถในการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมาย”



นายเกิ๋งส่วง โฆษกประจำกระทรวงฯ ตอบสื่อมวลชนเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ว่า “จีนไม่ได้ต้องการทำสงครามการค้า แต่เราก็มิหวาดหวั่นจะต่อสู้ หากมีผู้นำพาสงครามมาถึงปากประตูบ้าน เราย่อมต่อสู้จนถึงที่สุด”


“ก่อนอื่น จีนไม่ใช่ฝ่ายที่เริ่มผิดสัญญาอย่างแน่นอน” เกิ๋งกล่าวโดยอ้างอิงถึงกรณีที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เริ่มเป็นฝ่ายกล่าวหาว่าจีนไม่รักษาสัญญาบางประการ ขณะข้อตกลงของทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 95 เข้าไปแล้ว ทำให้การเจรจาต้องล่มลง


นายเกิ๋ง ได้ชี้แจงว่า แน่นอนว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ทั้งสองประเทศจะมีมุมมองความคิดเห็นแตกต่างกันอยู่บ้างในระหว่างการเจรจาต่อรอง ดังนั้นจึงไม่ควรมีคำกล่าวหาว่าอีกฝ่ายละเมิดสัญญา ก่อนหน้าที่กระบวนการเจรจาจะเสร็จสิ้นลง หรือมีการบรรลุข้อตกลง โดยเฉพาะคำกล่าวหาของสหรัฐที่มีต่อจีนว่าผิดสัญญาก่อน ซึ่งไม่ถูกต้อง


นายเกิ๋งกล่าวอีกว่า “ทั้งสองประเทศได้บรรลุฉันทามติด้านเศรษฐกิจและการค้า รวมถึงเผยแพร่แถลงการณ์ร่วมในกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน แต่ทว่าฝ่ายสหรัฐฯ กลับโยนฉันทามติเหล่านั้นทิ้งในช่วงเวลาแค่ไม่กี่วัน แล้วจงใจขึ้นราคาสินค้าในการเจรจาภายหลัง ดังนั้นจีนจึงไม่ใช่ฝ่ายผิดสัญญาก่อนอย่างแน่นอน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ จีนเป็นฝ่ายที่แสดงความจริงใจและความเป็นมิตรอย่างที่สุดระหว่างการเจรจากับสหรัฐอเมริกาอย่างถึงที่สุด”


“จีนยังมองว่า การที่สหรัฐให้ปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 แท้จริงแล้วไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งประเทศใดก็ตามที่เริ่มทำสงครามการค้า ไม่เพียงแต่เป็นการทำร้ายตัวเองเท่านั้น แต่ยังทำร้ายประเทศอื่นอีกด้วย”


เกิ๋งเสริมว่าจีนเป็นหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมที่สุดของนักลงทุนทั่วโลกมานานหลายปี นับตั้งแต่เดินหน้าปฏิรูปและเปิดประเทศเมื่อราว 40 ปีก่อน โดยนักลงทุนจะเลือกหุ้นส่วนหรือลงทุนโดยคำนึงถึงผลประโยชน์และกฎระเบียบของประเทศนั้นๆ


“ทางจีนมีความยินดีที่จะต้อนรับบรรดาบริษัทต่างชาติสำหรับการเข้ามาลงทุนภายในประเทศจีนเพิ่มขึ้น ซึ่งทางจีนเองก็เดินหน้าเพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความมั่นคง ยุติธรรม และมีความโปร่งใสสำหรับ่กลุ่มนักลงทุนจากต่างชาติ”


“แน่นอนว่า จีนจะยังคงขยับขยายในการเข้าถึงตลาด โดยเพิ่มการนำเข้าสินค้าและบริการ และเน้นย้ำความสำคัญจากการบังคับใช้นโยบายที่เปิดกว้างต่อไป”


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page