top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สถิติชี้ SME ทำให้คนจีนรวยขึ้น รัฐบาลสีจิ้นผิงสนับสนุนเต็มที่

จีนขึ้นอันดับ 1 ประเทศที่สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนได้มากที่สุดในโลก โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษหลัง ซึ่งหากจะถามว่าอะไรคือปัจจัยอันดับต้นๆ หนึ่งในนั้นก็คือการที่รัฐบาลจีนในยุคของสีจิ้นผิงให้ความสำคัญต่อการผลักดันบรรดาธุรกิจขนาดย่อม โดยเฉพาะขนาดกลางและเล็ก หรือก็คือกลุ่ม SME นั่นเอง





โดยคอนเซปต์ของแนวคิดนี้มาจากความที่รัฐบาลจีนต้องการผลักดันให้คนจีนในชนบทและผู้ประกอบการรายย่อย ไม่ว่าจะเป็นภาคการผลิตหรือตัวแทน สามารถดำเนินธุรกิจขนาดย่อมของตัวเองแล้วสามารถเลี้ยงปากท้องได้ รวมถึงสามารถกระจายสินค้าที่จำเป็นให้เข้าถึงพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งธุรกิจขนาดใหญ่ยังเข้าไม่ถึง


นอกจากนี้ ทางสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน NBS ยังมีการเปิดเผยรายงานสำมะโนเศรษฐกิจครั้งที่ 4 ซึ่งชี้ว่า ธุรกิจขนาดย่อมของจีนทุกระดับ มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีน โดยเฉพาะตั้งแต่ปี 2014-2018 ที่เศรษฐกิจของประเทศจีนในหลายภาคส่วนมีการกระจายตัวมากขึ้น


ในรายงานยังระบุถึงจำนวนของธุรกิจขนาดย่อมในจีน ว่าจากเมื่อสิ้นปี 2018 เพิ่มขึ้นเป็น 18.07 ล้านราย หากนับตั้งแต่ปี 2013 ถือว่าเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 115 นอกจากนี้รายงานยังชี้ว่า ธุรกิจเหล่านี้มีจำนวนพนักงานทั้งสิ้น 233 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 79.4 จากจำนวนพนักงานขององค์กรทั้งหมดในประเทศจีนเวลานี้


ในขณะที่รายได้จากกิจการดังกล่าว มีมากถึง 188 ล้านหยวน ในปี 2018 คิดเป็นร้อยละ 68.2 จากรายได้ทั้งหมด ของกิจการจากทั่วประเทศจีน


สำหรับความสำเร็จดังกล่าวนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากการเติบโตและขยายตัวของกิจการขนาดย่อมของจีนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกและตอนกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทและเมืองขนาดร้อง Tier3-4 ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้เติบโตยิ่งขึ้น


ในปัจจุบัน รัฐบาลจีนยิ่งให้ความสำคัญมากสำหรับการผลักดันธุรกิจและกิจการขนาดย่อมเหล่านี้ และออกมาตรการเพื่อเอื้อต่อการเติบโต ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุนทางการเงิน และการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมของผู้ประกอบการ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page