top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

หัวจื้อปิง นักศึกษา AI คนแรกของจีน



กำลังจะถึงยุคสมัยของ ปัญญาประดิษฐ์ AI ที่จะเข้ามาในหลายวงการและชีวิตประจำวันของคนเราอย่างเต็มตัว เมื่อเร็วๆนี้ บนแพลทฟอร์ม Weibo ของจีน ได้มีหญิงสาว "หัวจื้อปิง" โพสต์ข้อความลง Weibo เรื่องประกาศการลงทะเบียนเรียนภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยชิงฮว๋า


แต่ที่จริงแล้วเธอไม่ใช่มนุษย์ เพราะตัวจริงของเธอคือ นักศึกษาหญิงที่มาจากระบบเสมือนจริง หรือเรียกง่ายๆว่า เธอถูกสร้างจากระบบปัญญาประดิษฐ์ AI คนแรกของจีน


ซึ่งความก้าวหน้าในเรื่องนี้ ถูกมองว่าจะเป็นจุดสำคัญในด้านเทคโนโลยีของจีน รวมถึงการพัฒนา เอไอ ที่มีความสามารถใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะเริ่มจากการมีบทบาทของโลกโซเชียลมีเดีย ผ่านทางแพลทฟอร์มยอดนิยมต่างๆ


ล่าสุด หัวจื้อปิง มีจำนวน Follower ผู้ติดตามราว 2,000 คน บน Weibo ภายในเวลาเพียงแค่ 9 ชม.เท่านั้น ส่วนคลิปแนะนำตัวของเธอ ก็ได้กลายเป็นไวรัลในจีนด้วย


ด้านผู้พัฒนาเอไอ คาดหวังว่า หัวจื้อปิง ซึ่งจะได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้ จะได้พัฒนาการเรียนรู้ของเธอมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ และพัฒนาความสามารถในด้านการสื่อสารกับคนอื่นมากขึ้นด้วย




ที่มา

https://www.globaltimes.cn/page/202106/1225392.shtml


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page