top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนประกาศสงครามแก้ความจนเกิน 10 ล้านคน ในปี 2019


นายกรัฐมนตรีจีน นายหลี่เค่อเฉียง ได้ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่า ทางการจีนจะทำสงครามเอาชนะความจน เพื่อช่วยคนจีนให้พ้นเกิน 10 ล้านคน ภายในปี 2019 นี้ให้ได้


คำกล่าวนี้ อ้างอิงจากการประชุมฝ่ายบริหารแห่งคณะมุขมนตรีจีน ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีจีน นายหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธาน ได้ระบุว่าทางการจีนจะเดินหน้าบรรเทาความยากจนและนำพาประชาชนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคนออกจากความยากจนในปี 2019


ในปี 2018 ที่ผ่านมา จีนได้ริเริ่มโปรเจคใหญ่ นั่นคือ “สงครามแก้จน” เป็นปฏิบัติการของจีนที่จะต่อสู้และเอาชนะความยากจนของคนจีน โดยเฉพาะในชนบทให้ได้ ตั้งเป้าว่าจะทำให้ได้ด้วยการลกคนจีนลงปีละ 10 ล้านคน



สำหรับโปรเจคนี้ รัฐบาลจีนได้ออกรายงานว่า จีนได้ทำการตั้งกองทุนเพื่อบรรเทาความยากจน รวมถึงวางยุทธศาสตร์หลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการนำระบบการตลาดแบบออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) เข้ามาใช้ เป้าหมายคือช่วยให้ร้านค้าท้องถิ่นและชาวบ้านในชนบทที่เป็นเจ้าของผลผลิตสามารถนำสินค้าของตนส่งออกไปยังหมู่บ้านอื่นได้สะดวกขึ้น และยังสามารถขายสินค้าบนช่องทางอีคอมเมิร์ซ เพิ่มโอกาสในการกระจายสินค้าออกไปในเมืองใหญ่ด้วย


จากในรายงานระบุว่า จีนสามารถนำพาประชาชน 13.86 ล้านคนออกจากความยากจนในปี 2018 นับว่าเป็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ที่เป็นผลมาจากความพยายามอย่างหนักหน่วงของรัฐบาลท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานของผู้มีอำนาจที่ปฏิบัติตามนโยบายของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และคณะมุขมนตรีจีน


ยังมีสถิติจากสำนักงานบรรเทาความยากจนและการพัฒนาของจีน บ่งชี้ว่าวิธีการบรรเทาความยากจนแบบใหม่ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่ในพื้นที่ทุรกันดาร อาทิ อีคอมเมิร์ซ พลังงานแสงอาทิตย์ และการท่องเที่ยว ทั้งหมดนี้มีผลสำเร็จที่น่าพอใจ


ไม่เพียงเท่านี้ ปัจจัยสำคัญอีกข้อคือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ทุรกันดาร โครงข่ายขนส่ง Logistics ซึ่งทั้งหมดนี้ได้มีการขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว มีการก่อสร้างหรือปรับปรุงถนนเขตชนบทมากกว่า 208,000 กิโลเมตร ไปจนถึงโครงข่ายไฟฟ้าในพื้นที่ยากจนและเชื่อมต่อหมู่บ้านยากจนกว่า 94 เปอร์เซ็นต์เข้าถึงระบบบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอีกด้วย


นายกหลี่ยังกล่าวอีกว่า “เราจะต้องมุ่งบรรลุเป้าหมายบรรเทาความยากจนภายในปีนี้ เราต้องทำให้ความยากจนกลายเป็นอดีตให้ได้ภายในปี 2020 นี่คือพันธกิจสำคัญยิ่งที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะทำเพื่อประชาชน เราต้องผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้อง เสริมสร้างความก้าวหน้า”


นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังตัดสินใจเพิ่มความพยายามบรรเทาความยากจนในพื้นที่ทุรกันดาร โดยมีการเพิ่มกองทุนบรรเทาความยากจนภายใต้งบประมาณจากรัฐบาลกลาง และเร่งดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้แผนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13


จุดสำคัญอีกอย่างคือ การผลักดันในส่วนของปัญหาครอบครัวคนจีนที่มีฐานะยากจน และขาดแคลนความต้องการพื้นฐานในระดับปัจจัยสี่ รวมถึงการศึกษาที่ต้องกระจายตัวให้ได้

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page