top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เข้าใจการตลาดจีน ทำไมเปิดรับ Tesla เข้ามาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแข่งกับบริษัทจีน

จีนเปิดรับ บริษัท Tesla ให้เข้ามาเปิดฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแข่งกับบริษัทในจีนเอง เพื่ออะไร กับกลยุทธ์การตลาดจีน ว่าด้วยการกระตุ้นการแข่งขัน

หลายคนอาจสงสัยว่า จีนในยุคปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับบริษัทภาคอุตสาหกรรมของตนเอง ผลิตสินค้าขึ้นใช้เองทั่วประเทศ และกำลังมุ่งมั่นกับตลาดด้านเทคโนโลยี รวมถึงตลาดใหม่อย่าง รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อหวังให้ตนเป็นผู้นำของโลกในด้านนี้

แล้วเหตุใดจึงยอมเปิดรับบริษัท Tesla ของ Elon Musk ให้เข้ามาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV แข่งขันกับตนเอง???


ที่สำคัญคือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนก็ไม่ค่อยพอใจนักที่รัฐบาลยอมเปิดรับ Tesla เข้ามาด้วย

แต่เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนมากกว่านั้น และเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของจีนที่น่าสนใจด้วย มาลองดูเรื่องราวนี้กันครับ เพราะเราอาจจะเข้าใจแนวคิดการทำธุรกิจของจีนมากขึ้น ซึ่งอาจนำมาใช้ในด้านความเข้าใจต่อการตลาดจีนด้วยก็ได้

tesla elon musk การตลาดจีน
Tesla


ทำไมจีนจึงเป็นฐานการผลิตของบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ

จีน มีข้อเด่นสำคัญมากที่ทำให้หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาเลือกที่จะตั้งโรงงานและฐานการผลิต ซึ่งที่โดดเด่นมากก็มี Apple

แล้วแม้ว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะพยายามเรียกร้องให้บริษัทของคนอเมริกันกลับมาตั้งฐานการผลิตในประเทศก็ตาม แต่ทาง Apple กลับปฏิเสธ ด้วยหลายสาเหตุคือ

  • ค่าแรงในจีนถูกกว่า

  • แรงงานจีนมีทักษะในการใช้เครื่องจักรที่ซับซ้อนสูง

  • คนจีนพร้อมทำงานล่วงเวลาได้มากกว่าในสหรัฐ

ซึ่งจากที่ว่ามาทั้งหมด ก็ทำให้การลงทุนในด้านการผลิตของ Apple สามารถควบคุมได้ ถ้าหากพวกเขากลับไปตั้งฐานการผลิตหลักในประเทศ ก็ต้องใช้เงินลงทุนมากกว่าเดิม แถมยังมีความเสี่ยงในด้านการควบคุมมาตรฐาน เพราะแรงงานในสหรัฐที่มีความสามารถในการควบคุมเครื่องจักรซับซ้อนมีน้อยกว่าในจีน และต้องมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าซะด้วย

ทำไมเป็นแบบนั้น???? คำตอบง่ายๆ ดูเหมือนกำปั้นทุบดิน แต่ดันเป็นปัจจัยสำคัญ ก็คือ การแข่งขันในจีนเอง ที่ผู้คนต้องการดิ้นรน เอาตัวรอด และพร้อมทำงานหนัก อย่างหนัก เพื่อยกระดับชีวิต นอกจากนี้จีนในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรม ไอที การผลิตด้านเครื่องจักร


tesla elon musk การตลาดจีน

แรงงานจีนกลับมายกระดับประเทศ

ทุกวันนี้ มีนักศึกษาชาวจีนที่ออกไปศึกษาระดับสูงด้าน เทคโนโลยี การแพทย์ ทั้งในสหรัฐและยุโรปเป็นจำนวนมากและเพิ่มขึ้นทุกปี (เช่นเดียวกับ อินเดีย)

แล้วบุคลากรเหล่านี้ก็เริ่มกลับมาตั้งกิจการในจีนมากขึ้นด้วย เพราะมองว่าในจีนมีโอกาสให้พวกเขามากกว่า ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมคนรุ่นใหม่ของจีนจึงมีทักษะด้านนี้มาก และถ้าหากใครไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอกในโลกตะวันตก เราจะพบคนจีนและอินเดียเดินกันเต็มไปหมด


บริษัทด้านไอทีและเทคโนโลยีในจีน เกิดขึ้นจำนวนมาก

ด้วยสองข้อที่ว่ามา ทำให้ในเวลานี้เกิดบริษัททางด้าน ไอที นวัตกรรม เทคโนโลยี ถูกก่อตั้งขึ้นในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก รวมถึงบรรดา Start-Up ต่างๆ แม้ว่ากลุ่มหลังจะแป้กไปก็เยอะ

สำหรับบริษัทในจีนที่โดดเด่นในด้านไอที สมาร์ทโฟน นวัตกรรม เทคโนโลยี ในช่วง 10 ปีหลัง มีตั้งแต่ Tencent Alibaba Baidu Huawei Vivo Xiaomi Oppo และยังมีกลุ่ม Start-Up ที่มาแรงมากๆ เช่น Bytedance ที่สร้าง Tiktok ขึ้นมาจนดังทั่วโลก

แล้วยังมีกรณีของ Luxshare-ICT บริษัทเกิดใหม่ในจีนที่ทางบริษัท Apple ได้ทำสัญญาจ้างผลิตชิ้นส่วนมือถือโดยเฉพาะ ซึ่งอุปกรณ์หูฟังไร้สายของ Airpods ก็มาจากการผลิตนี้ด้วย


การตลาดจีน การยอมเปิดรับเพื่อการแข่งขัน

จริงอยู่ว่า รัฐบาลจีนถูกมองในแง่ลบจากการที่ไม่ยอมให้บริษัทจากต่างแดนเข้ามาแข่งขันในจีนเอง รวมถึงในแง่วัฒนธรรมด้วย เช่น กรณีของการปกป้องกังฟูจีน เพราะเป็นสิ่งที่มีมูลค่าทางการค้าสูงมาก แม้ว่าช่วงหลังสำนักกังฟูจีนจำนวนมากจะถูกเปิดโปงว่าลวงโลกจนประลองแพ้สายวิชาต่อสู้อื่นๆก็ตาม รัฐบาลจีนจึงสั่งหามไม่ให้มีการนำกังฟูจีนไปแข่งขันข้ามสายวิชาต่อสู้อื่นอีก

แต่ถ้าจีนมองว่า นั่นเป็นการแข่งขันที่จะช่วยยกระดับอะไรสักอย่างให้เกิดผลเลิศ เช่น ด้านเทคโนโลยี พวกเขาก็พร้อมเปิดรับ เช่นการยอมให้ Tesla เข้ามาแข่งขันและเพิ่มฐานการผลิตในจีน รวมถึงค่ายอื่นๆด้วย ซึ่งในเวลานี้ก็มีบริษัท Volkswagen ที่กำลังเข้ามาเปิดฐานการผลิตในจีนเพิ่ม และคาดว่าจะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญทั้งของ Tesla และบริษัทในจีนเองสำหรับการแข่งขันด้านส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าในจีน

ด้านมูลค่าการตลาด มีการคาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2022 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะมียอดขายมากเกินกว่า 3 ล้านคันต่อปี

สำหรับในจีนเอง Baidu กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อจะเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้า แต่ด้านคุณภาพยังเป็นที่น่ากังขา ดังนั้นการเปิดรับ Tesla เข้ามา จะนำมาสู่การแข่งขัน และอาจจะรวมถึงการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีด้วย

การตลาดจีน จึงไม่ใช่แค่เรื่องของการผูกขาดจากจีนเอง แต่จะมีธุรกิจบางกลุ่ม ที่จีนพร้อมจะเปิดรับ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจเอามากๆ หากไทยเราสามารถใช้โอกาสนี้เข้าไปร่วมการแข่งขันได้ ตัวอย่างเช่น ด้านสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม เครื่องสำอาง ผลไม้อบแห้ง ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น



=================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

หรือติดต่อสอบถามได้ในเพจ

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page