top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

5 ปัจจัยที่สินค้าแบรนด์เนมมักเข้าใจผิดในตลาดจีน


เนื่องจากในตลาดจีนเวลานี้ การแข่งขันของสินค้าในกลุ่มแบรนด์เนม ไม่ว่าจะเป็น ไลพ์สไตล์ แฟชั่น Luxury กำลังรุนแรงมาก และเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่แบรนด์ดังหลายยี่ห้อพยายามเจาะเข้าไปให้ได้ แต่สำนักข่าวและสื่อออนไลน์บางแห่งก็พบว่า แบรนด์เนมหลายยี่ห้อโดยเฉพาะทางตะวันตกมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเจาะตลาดจีนพอสมควร


มาลองอัพเดทดูว่า มีอะไรบ้าง





แบรนด์จีนพร้อมตีได้ทุกเมื่อ


จริงอยู่ว่าบรรดาแบรนด์ชื่อดังของตะวันตกที่เข้ามาในตลาดจีน ก็มีทั้งสำเร็จบ้างและล้มเหลวบ้าง ทาง Jingdaily ได้ทำการอัพเดทปัจจัยที่น่าสนใจ ซึ่งพบว่า ทุกวันนี้ผู้บริโภคชาวจีนใช่ว่าจะมี Brand Loyalty กับแบรนด์ชื่อดังเสมอไป


หมายความว่า คนจีนพร้อมจะเปลี่ยนแบรนด์ได้เสมอ และที่สำคัญคือ แบรนด์เนมท้องถิ่นของจีนก็กำลังมาแรงเสียด้วย แม้ว่าในกลุ่มสินค้าบางประเภทเช่น Luxury ไลพ์สไตล์ จะยังเป็นรองของตะวันตกอยู่มากก็ตาม แต่ในภาพรวมแล้ว พบว่าคนจีนมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนแบรนด์ท้องถิ่นจากจีนที่ยกระดับเป็นแบรนด์ชั้นนำได้เสมอ ไม่ใช่แค่เพราะพฤติกรรมการบริโภคเท่านั้น แต่ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ากฎหมายของจีนค่อนข้างเอื้อให้กับผู้ประกอบการในจีนเองในการขยายธุรกิจต่อไปด้วย



ความสำคัญเรื่องรูปลักษณ์และดีไซน์


โดยเฉพาะสินค้าที่วัดกันด้วย ความสวยงาม สไตล์ และการออกแบบ

เรื่องของดีไซน์ หรือรูปลักษณ์ภายนอกเป็นสิ่งที่คนจีนให้ความสำคัญในการเลือกซื้อสินค้ามาก จึงเป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะสินค้าในจีนมีมหาศาลและมีทางเลือกมาก ถ้าแบรนด์ไม่แข็งมากพอ ราคาสูสีกัน ดีไซน์คือปัจจัยที่สำคัญ




Start Up กำลังเพิ่มขึ้น


เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของกลุ่มธุรกิจ Start Up ในเวลานี้ไม่ได้มีแค่ด้านนวัตกรรม แต่ยังครอบคลุมถึงด้านสินค้าประเภท Luxury และแฟชั่น ไลพ์สไตล์มากขึ้นด้วย


นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจว่า ผู้บริโภคชาวจีนมากกว่าร้อยละ 94 ที่มีแนวโน้มพร้อมร่วมทุนหรือสนับสนุน Start Up ในด้านแฟชั่นในจีน ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าในสหรัฐอเมริกาที่ร้อยละ 42 ซึ่งปัจจุบันแม้แต่ Alibaba เองก็เข้ามาจับธุรกิจ Luxury ด้านการค้าปลีกออนไลน์ของกลุ่มเครื่องประดับเพิ่มขึ้น



เมืองไหนคือกลุ่มลูกค้าหลัก


เนื่องจากตลาดจีน "ไม่ใช่ตลาดแห่งเดียวไปทุกมณฑล" แต่ละเมืองและมณฑลต่าง ๆ มีความแตกต่างกันไปทั้งเงื่อนไขของผู้บริโภค รสนิยม และปัจจัยที่กำลังต้องการในเวลานั้น


เช่น เฉิงตู เป็นเมืองใหญ่ที่หลายแบรนด์เนมของตะวันตกนิยมเข้ามาทดลองการทำตลาดแบบต่าง ๆ แม้ว่าจะไม่ใช่เมืองที่รำ่รวยอันดับต้น ๆ ก็ตาม หรือที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองที่มีการเข้ามาลงทุนจากต่างชาติมากที่สุดในจีน การแข่งขันของแบรนด์ต่าง ๆ จึงรุนแรงไปด้วย เป็นต้น



ช่องทางออนไลน์


เนื่องจากในเวลานี้ แบรนด์ดังส่วนใหญ่ในจีนกำลังเชื่อมโยงกับข่องทางอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการจัดจำหน่ายในจีน นั่นทำให้การแข่งขันพุ่งขึ้นไปอีกระดับ


อีกทั้งการเชื่อมต่อออนไลน์ ก็เชื่อมโยงกับระบบขนส่งด้วย นี่จึงเป็นการแข่งขันทั้งในแง่ของสินค้า บริการ และการโยงกับช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ที่ผสมผสานกัน


หากยังไม่ได้ทำการตลาดทางออนไลน์ จึงมีความจำเป็นต้องศึกษาช่องทางนี้เช่นกัน


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page