top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

มณฑล “กวางตุ้ง” ทำไมจึงเป็นประตูสู่การตลาดจีน

กวางตุ้ง กับการเป็นประตูสู่การตลาดจีน สงสัยกันหรือไม่ว่าทำไม มณฑล “กวางตุ้ง” (Guangdong) หรือ “กว่างตง” จึงเป็นประตูทางเข้าสู่การตลาดของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรราว 1,400 ล้านคน และเป็นตลาดใหญ่สุดของโลก


มาดูกันว่า ทำไมนักธุรกิจทั่วโลกจึงให้ความสำคัญกับกวางตุ้งมาโดยตลอด โดยเฉพาะการเป็นประตูสู่จีนที่คนไทยไม่ควรพลาด

กวางตุ้ง การตลาดจีน
มณฑลกวางตุ้ง

รู้จัก มณฑลกวางตุ้ง กับการตลาดจีน

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากหลายสำนักของจีน เช่น Xinhua, Jingdaily ได้ก็ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งในทศวรรษที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆของจีนมาโดยตลอด แล้วที่สำคัญที่สุดคือ กวางตุ้ง ยังได้ชื่อว่าเป็นประตูสำหรับการบุกตลาดจีนอันดับต้นๆมาตลอดอีกด้วย

ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะส่งออกสินค้าจำเป็นต้องศึกษาไว้ ในฐานะที่กวางตุ้งเป็นเสมือนโรงงานของสินค้าประเภทค้าปลีกในระดับโลกของจีน (สำหรับสินค้าประเภทค้าส่ง จะอยู่ที่อี้อู)

แต่มีจุดหนึ่งที่สำคัญอย่างมากก็คือ การที่มณฑลกวางตุ้งยังมีเมืองสำคัญที่เป็นเมืองเอกของมณฑลที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกันอย่างดี นั่นคือ เมืองกว่างโจว (Canton) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญด้านส่งออกและนำเข้าของจีน แล้วยังเป็นเมืองสำคัญที่นักธุรกิจทั่วโลกต้องเดินทางมาเพื่อเข้าร่วมงาน Canton Fair ที่จะมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนั่นเอง


ในแง่ของการทำตลาดจีนแล้ว นี่จึงเป็นประตูหน้าด่านที่สำคัญมาก

กวางตุ้ง การตลาดจีน

กวางตุ้ง กับตลาดการค้าเสรีของจีน

สำหรับในแง่มุมทางด้านเศรษฐกิจแล้ว มณฑลกวางตุ้ง จัดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของพื้นที่สามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง (Pearl River Delta) ซึ่งครอบคลุมบริเวณทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจีน แล้วที่สำคัญกว่านั้นคือ นี่เป็นพื้นที่แรกสำหรับการทำโมเดลนำร่องสำหรับนโยบายตลาดเสรีของจีน ที่นำโดย เติ้ง เสี่ยว ผิง โดยนโยบายที่ว่านี้ริเริ่มมาตั้งแต่ ค.ศ. 1979 ต่เนื่องเรื่อยมา

แล้วหลังจากนั้น นโยบายที่ถูกนำมาใช้งานนี้ที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเรียกว่า “โมเดลกวางตุ้ง” ก็ได้มีการพัฒนาเรื่อยมาในฐานะเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกของจีน ซึ่งต่อมาก็กลายเป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนจากชาติต่างๆ จนกระทั่งถึงทุกวันนี้

จากนั้น ในปี ค.ศ. 2003 ด้วยการผลักดันของ จาง เต๋อเจียง ผู้ดำรงตำแหน่ง กรรมการกรมการเมืองกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลกวางตุ้ง ก็ได้เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญมากในการทำให้โครงการพัฒนาสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียงเริ่มขึ้นหลังจากจีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก

แล้วที่สำคัญคือ ยังเป็นการทำให้กวางตุ้งได้กลายเป็นหนึ่งในแหล่งลงทุนสำหรับต่างชาติ จากความร่วมมือ 9+2 ซึ่งเรื่องนี้มีที่มาจาก 9 มณฑลและเขตปกครองพิเศษอีกสองแห่งคือฮ่องกงและมาเก๊า



ประตูสู่การตลาดจีน สำหรับคนไทย

ส่วนในปัจจุบัน ความเจริญและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจรวมถึงพฤติกรรมการบริโภคของคนกวางตุ้งก็มีผลทำให้ที่นี่กลายเป็นมณฑลที่มียอดจับจ่ายซื้อของออนไลน์มากที่สุด จากการประกาศของ Alibaba บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน E-Commerce จากในปี 2561 โดยคิดเป็นมูลค่าร้อยละ 25 จากการขายสินค้าด้วยช่องทางออนไลน์ทั้งหมดในจีนเลยทีเดียว โดยมีอันดับรองลงมาคือ มณฑลเจ้อเจียง เจียงซู เซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง

นอกเหนือจากนี้ ในมณฑลกวางตุ้ง ยังมีอีกหนึ่งเมืองสำคัญคือ “เซินเจิ้น” ที่ปัจจุบันนี้ได้ชื่อว่าเป็น "ซิลิคอนวัลเลย์ของจีน" แล้วยังเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน ไอทีที่สำคัญที่สุดของจีน เช่น บริษัท Tencent


ในขณะที่เมืองกว่างโจว ที่เป็นเมืองเอกของกวางตุ้ง ยังเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Alibaba ผู้นำด้าน อีคอมเมิร์ซ และ เกมออนไลน์ ยักษ์ใหญ่ของจีน เช่นเดียวกับการเป็นสถานที่จัดงาน Expo ที่สำคัญอย่างเช่น Canton Fair อีกด้วย

อีกจุดที่น่าสนใจก็คือ กวางตุ้งโมเดล ยังได้รับการยกย่องให้เป็นรูปแบบของ “การตลาดเสรี” ที่ได้เปิดโอกาสทางการค้าจากต่างประเทศมากเป็นพิเศษ หากนำไปเปรียบเทียบกับมณฑลหรือเมืองใหญ่อื่นๆที่มีแนวโน้มว่าจะให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในเรื่องการกำหนดราคามากกว่า เช่นที่ ฉงชิ่ง ทำให้โอกาสจากต่างชาติมีมากกว่าไปด้วย


สำหรับคนไทย ถือว่า กวางตุ้ง เป็นหน้าด่านแรกที่สำคัญมากในการเข้าสู่ตลาดจีน เพราะไม่เพียงแต่ปัจจัยต่างๆที่กล่าวมาเท่านั้น แต่มณฑลกวางตุ้งมีภูมิศาสตร์ที่อยู่ใกล้กับประเทศไทยมากอีกด้วย ทำให้การนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่าง ไทย-จีน จำเป็นต้องผ่านช่องทางนี้เป็นหลักนั่นเอง


การตลาดจีน กวางตุ้ง

ในภาพรวมแล้ว บรรดาผู้ประกอบการไทย ทั้งรายย่อยและขนาดกลาง SMEs มีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาการเข้าสู่มณฑลกวางตุ้งและการทำตลาดที่นี่ในรอบด้าน เพราะกวางตุ้งคือประตูทางเข้าสู่การตลาดจีน ไม่ว่าจะเป็นในด้าน การนำเข้า ส่งออก อีคอมเมิร์ซ และอื่นๆ ที่ยังคงมีโอกาสรออยู่อีกมาก แต่การเข้าสู่ตลาดของคนจีนที่มีประชากรมากกว่า 1,400 ล้านคน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทุกคนจำเป็นต้องระวังตัวเรื่องการลงทุนไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตามที

ด้วยเหตุนี้ กวางตุ้จึงงถือว่าเป็นเป้าหมายใหญ่อันดับต้นๆในการเจาะตลาดจีนจากนักธุรกิจทั่วโลกนั่นเอง


=======================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page