top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ทำไมตลาดออนไลน์ 11.11 วันคนโสด 2020 ถึงประสบความสำเร็จ???

มีการเปิดเผยสถิติการช็อปปิ้งในวันคนโสด 11.11 2020 ในประเทศจีน ซึ่งภาพรวมทั้งหมดแล้วพบว่ามียอดสั่งซื้อมากถึง 7.4 หมื่นล้านเหรียญด้วยกัน ถือว่าเป็นยอดขายที่พุ่งสูงยิ่งกว่าที่หลายสำนักคาดการณ์ไว้


หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมยอดซื้อของคนจีนถึงพุ่งแรงขนาดนั้น ก่อนอื่นมาดูปัจจัยต่างๆกันหน่อยครับ



1.ความอัดอั้น ของผู้บริโภคจีน

เพราะต้องยอมรับว่า การปลดล็อกจากสถานการณ์ โควิด-19 มีส่วนสำคัญมากครับ เพราะคนจีนจำนวนมาก มีความ “อัดอั้น” อยากท่องเที่ยว อยากใช้จ่าย หลังจากต้องเก็บตัวอยู่กันนานหลายเดือน

แล้วเมื่อจังหวะใช้จ่ายมาถึง ก็เลยเกิดภาวะ "ช็อปแหลก" ซึ่งตรงนี้ในวงการตลาดเรียกว่าช่วง Rebound



2.ผู้ขายเอง ถ้าไม่ปรับตัวก็ตาย

ตรงนี้สำคัญมาก เพราะการที่เกิดโควิดในช่วงก่อนหน้านี้ ก็เลยเป็นการ “บีบ” ให้ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเปิดร้านค้าบนออนไลน์ จำเป็นต้องหันมาใช้บริการแพลทฟอร์มออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ และโซเชียลมีเดียกันขนานใหญ่ เพราะถ้าไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ปรับตัว ก็เอาตัวไม่รอดเหมือนกัน



3.ผู้ซื้อและผู้ขายใช้ออนไลน์แล้วเริ่มชิน

ตรงนี้คือส่วนของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายด้วย เพราะทั้งสองฝ่ายก็ต้องหันมาใช้งานในการเปิดหน้าร้านและซื้อสินค้าหรือจ่ายเงิน ทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น

โดยคนที่ไม่ค่อยสนใจด้านนี้ ก็ต้องมาดาวโหลดแอพต่างๆ ต้องหัดใช้งานการจ่ายเงินบนแพลทฟอร์ม ซึ่งพอหลายคนเริ่มใช้งานจนชิน คล่องแล้ว ส่วนใหญ่ก็มักพบว่ามันสะดวกกว่าไปจ่ายเงินซื้อของตามหน้าร้านปกติ ก็เลยหันมาใช้ตรงนี้ไปเลย


4.สงครามราคา

ที่สำคัญคือ การจ่ายซื้อของบนออนไลน์มักจะมีการให้ส่วนลด โปรโมชั่น การทำสงครามราคาจากร้านค้าต่างๆอยู่ตลอด ผลประโยชน์เลยตกอยู่ที่ผู้ซื้อ ส่วนผู้ขายก็ได้ช่องทางเพิ่ม มากกว่าแค่การเปิดหน้าร้านตามปกติด้วย



5.มีแพลทฟอร์มเฉพาะทางมากขึ้นสำหรับสินค้าทุกประเภท

คือต้องยอมรับว่า สินค้าบางชนิด ใช่ว่าเปิดหน้าร้านออนไลน์แล้วจะขายได้ง่ายๆเสมอไป ไม่ว่าจะเป็นของในกลุ่ม Mass เช่นพวก อุปโภค บริโภค หรือของเฉพาะทาง ของเฉพาะกลุ่ม

สำหรับสินค้ากลุ่ม Mass จะขายได้ อยู่ที่การปั้นแบรนด์ด้วย ส่วนของเฉพาะทาง ก็ต้องหาทางทำการตลาดให้เข้าถึงคนซื้อจริงๆให้ได้ ซึ่งตรงนี้เองที่แพลทฟอร์มบางตัวตอบโจทย์ครับ

ตัวอย่างเช่น

สินค้ากลุ่ม เครื่องสำอาง น้ำหอม สกินแคร์ ที่เป็นยี่ห้อไม่ดัง เพิ่งเปิดตัวใหม่ตอนนี้ขายดีมากๆบนเว็บ Taobao แต่ถ้าเป็นแบรนด์มียี่ห้อ มีชื่อเสียงอยู่ก่อน หรือเป็นแบรนด์จากตะวันตก ก็ขายดีอยู่บน Tmall

ถ้ากลุ่ม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ ขายดีเป็นพิเศษบน JD.com ที่เน้นกลุ่มนี้เป็นหลัก และเด่นในเรื่องการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ หรือต้องระวังเรื่องกันกระแทกสูง

แล้วยังมีการทำตลาดบน Tiktok ที่เน้นจับกลุ่มวัยรุ่น Gen Y-Z หรือสินค้าประเภทความสวยงาม บิวตี้ ที่ราคาไม่แพง



6.เมื่อวันที่ 11.11 ไม่ได้เจาะจงแค่วันเดียว

เพราะหลายแบรนด์เลือกใช้กลยุทธ์ไม่ขายแค่วันนี้วันเดียว แต่มีการเปิดให้สั่งล่วงหน้า Pre-Order ไปจนถึงเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อนานขึ้น เช่น การทำตลาด ทำโปรโมชั่นล่วงหน้า ว่าคุณจะได้ราคาเดียวกับใน 11.11 แต่สามารถสั่งก่อนได้ หรือจะสั่งหลังจากนั้นก็ได้ ทำให้คนซื้อสามารถที่จะ “หมุนเงิน” ไม่ต้องคิดมากที่จะทุ่มซื้อในวันเดียว


ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยครับว่า ทำไมช่วงเทศกาลวันคนโสด 11.11 ในปี 2020 รอบนี้ ถึงมียอดใช้จ่ายสูงเป็นพิเศษ

=============================


หากสนใจการบุกตลาดจีน ออนไลน์ และอ่านบทความการตลาดจีนของเรา ติดต่อได้ที่

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page