top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เทศกาลและวันหยุดยาวของคนจีน มีช่วงไหนบ้าง

เทศกาลและวันหยุดยาวของคนจีน มารู้จักกับว่ามีช่วงไหนบ้าง เพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่เตรียมจะกลับเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วง เดือนตุลาคมนี้


นักท่องเที่ยวจีน
นักท่องเที่ยวจีน

เนื่องจากในแต่ละปีประเทศจีน จะมีวันหยุดสำคัญที่ทางหน่วยงานภาครัฐ และบริษัทต่างๆในจีนจะหยุดอย่างเป็นทางการประมาณหนึ่งสัปดาห์ อีกทั้งจีนเป็นประเทศที่ไม่ค่อยมีวันหยุดมากนัก แต่ถ้ามีแล้วก็จะเป็นวันหยุดยาวไปเลย


ที่จริงแล้วนอกจากเทศกาลวันหยุดยาว 3 ช่วงนี้ ยังมีวันหยุดยิบย่อยในแต่ละเดือนที่เป็นวันสำคัญของจีนอยู่อีก แต่ก็ไม่ใช่วันที่คนจีนไปเที่ยวพักผ่อนกันเท่าไหร่

ซึ่งโดยรวมแล้ว เทศกาลวันหยุดยาวจะมีอยู่ 3 ช่วง ก็คือ

นักท่องเที่ยวจีน

1.วันตรุษจีน เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ


ทศกาลฤดูใบไม้ผลิของคนจีน ซึ่งชาวไทยรู้จักกันดี นั่นคือ วันตรุษจีน ซึ่งจะตรงกับวันแรกของปฏิทินจันทรคติ โดยที่ในแต่ละปีวันจะไม่ตรงกัน ช่วงตรุษจีนถือว่าเป็นเทศกาลสำคัญทุ่ดในประเพณีคนจีนโบราณที่จะเป็นวันรวมญาติ เพื่อมาพบปะสังสรรค์กัน เป็นวันที่ลูกหลานจะมาไหว้ผู้อาวุโส ปู่ย่าตายาย


ซึ่งช่วงตรุษจีนนี้ ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีน เพราะเป็นช่วงเวลาที่คนจีนแทบทั้งประเทศจะเดินทางกลับถิ่นฐานภูมิลำเนาของตนเองกัน


2.วันแรงงานสากล 1 พ.ค.


ตรงกับวันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี ประเทศจีนถือว่าชนชั้นแรงงานคือกลุ่มคนสำคัญ เนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนเกิดขึ้นจากชนชั้นกรรมาชีพ ชาวนา เป็นตัวขับเคลื่อนพรรคในอดีต


ดังนั้นในวันแรงงานสากลจึงถือว่าเป็นวันหยุดพักผ่อนของคนจีน แล้วก็นิยมเดินทางท่องเที่ยวกันด้วย



3.วันชาติจีน 1 ต.ค.


วันชาติจีน หรือ วันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน อย่างเป็นทางการ เรียกง่ายๆว่า นี่คือวันก่อนตั้งประเทศจีนในยุคใหม่ ตรงกับวันที่ 1 ต.ค. ของทุกปี


ถือว่าเป็นช่วงเวลาเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี ตามบ้าน โรงแรม สถานที่ราชการ จะมีการประดับดวงไฟสีแดงกัน ถือว่าเป็นวันหยุดยาวที่สุดในช่วงปลายปีของจีน ที่สำคัญคือ นี่เป็นวันที่คนจีนเดินทางท่องเที่ยวกันอย่างมากด้วย



สำหรับในช่วงหยุดยาวของคนจีน จึงถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สถานบริการ โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับนักท่องเที่ยวจีนภายในประเทศกัน ส่วนในไทยเองที่ผ่านมาก็จะเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาเพื่อพักผ่อนกันด้วย


=================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

หรือติดต่อสอบถามได้ในเพจ

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page