top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ย้อนรอยความยิ่งใหญ่จีน GDP เติบโต 452 เท่า ในรอบ 66 ปี


มาดูภาพเปรียบเทียบจากอดีต นับตั้งแต่สาธารณรัฐประชาชนจีน เริ่มสถาปนาขึ้นใน ปี ค.ศ. 1949 เป็นต้นมา คนจีนก็เริ่มฟื้นฟูสภาพสังคมหลังจากสงครามกลางเมืองในประเทศขึ้นใหม่


เศรษฐกิจจีน GDP
ภาพวิถีชีวิตคนจีนจากอดีต ถึงปัจจุบัน

ซึ่งระหว่างนั้นก็เผชิญการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งด้านบวกและลบ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายก้าวกระโดดไกล การปฏิวัติวัฒนธรรม แก๊งค์สี่คน ซึ่งสร้างความเสียหายให้สังคมจีนอย่างมาก แต่ในเรื่องดี ๆ ก็มี เช่น การเปิดเสรีทางการค้า การเพิ่มผลผลิตภายในประเทศ และ การให้ความสำคัญกับเรื่องเศรษฐกิจและปากท้องของคนจีนเป็นอันดับต้น ๆ


นอกจากนี้ยังมีความพยายามอย่างจริงจังที่จะขจัดความยากจนให้หมดไป โดยเฉพาะใน 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา สงครามปราบความยากจน ถือว่าเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของประเทศจีนเลยก็ว่าได้


มาดูภาพเปรียบเทียบอดีตกับปัจจุบันครับ เครดิตภาพจากสำนักข่าว Chinadaily








สำหรับในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะในรัฐบาลของสีจิ้นผิง ความสำเร็จอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นและส่งผลต่อโลกก็คือการที่จีนได้ก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับต้น ๆ ของโลก แล้วในเวลานี้ด้านเศรษฐกิจเองก็ตามหลังเพียงแค่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น รวมถึงด้านเทคโนโลยี ซึ่งจีนกำลังก้าวขึ้นมาเป็นตัวท็อปของโลกด้วย




ซึ่งมีรายงานว่า หากย้อนไปดูใน ค.ศ. 1952 จีนมี GDP รวมอยู่ที่ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ ค.ศ. 2018 จีนมี GDP สูงถึง 13.6 ล้านล้านล้านเหรียญสหรัฐ นับว่าระยะเวลากว่า 66 ปีที่ผ่านมา จีนมีการเติบโตของ GDP ถึง 452 เท่า


หนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จของจีนก็คือ ความขยันขันแข็งของคนจีนในการทำมาหากิน ไม่เกี่ยงงานหนัก และความกล้าหาญในการออกไปสร้างตัวในต่างแดน รวมถึงความไม่ท้อถอยต่อสภาพการใช้ชีวิตที่ยากลำบาก รวมถึงความพยายามในการหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาการทำงานและการสร้างธุรกิจในประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบที่ควรศึกษาอย่างยิ่งครับ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page