top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนทำสงครามปราบความยากจน ตั้งเป้าช่วยคนในชนบทเพิ่ม 10 ล้านคน


จีนประกาศทำสงครามปราบความยากจน เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของปี 2019 โดยเป้าหมายคือการแก้ปัญหาความยากจนในชนบทต่อเนื่องอีก 10 ล้านคน


ซึ่งจากข้อมูลของหลายสำนักข่าวเวลานี้ชี้ว่า จีนได้ขึ้นแท่นเป็นประเทศที่สามารถช่วยให้คนยากจนในชนบทหลุดพ้นความยากจนได้สูงสุดของโลก โดยเฉพาะในรอบครึ่งทศวรรษที่ผ่านมา



นับตั้งแต่การขึ้นครองอำนาจของ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง จีนได้ผงาดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจในด้านเศรษฐกิจ และเวลานี้กำลังผงาดขึ้นมาในด้านเทคโนโลยี รวมถึงการเข้ามามีบทบาทในระดับโลก แต่ที่สำคัญกว่าคือ จีนได้เชิดชูยุทธศาสตร์การนำพาชาวจีนในชนบทให้หลุดพ้นความยากจน ซึ่งก็ดำเนินงานติดต่อกันมานับสิบปีแล้ว โดยตัวเลขที่รายงานออกมาว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาให้คนจีนได้มากกว่า 90 ล้านคน จากเมื่อสิ้นปี 2018 ที่ผ่านมา


ถึงกระนั้น ปัญหาความยากจนก็เป็นหนึ่งในสงครามใหญ่ที่จีนเผชิญหน้ามาตลอด และยังต้องเจอต่อไปอีก ซึ่งทางการจีนก็ตั้งเป้าหว่า ภายในปี 2019 พวกเขาจะแก้ปัญหาความยากจนให้คนในชนบทจีนให้ได้อีก 10 ล้านคน โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่วางไว้คือ การโยกย้ายถิ่นฐานของคนยากจนในชนบทให้เข้ามาในพื้นที่เมืองใหม่ซึ่งสร้างขึ้น และมีระบบสาธารณูปโภครองรับหลายด้าน เพื่อช่วยแก้ปัญหาความยากจนขั้นพื้นฐาน เช่น อาหารการกิน ความสะอาดและสุขอนามัย และการไร้แหล่งที่ทำงาน เป็นต้น


ยุทธศาสตร์ของจีน จึงมุ่งเน้นที่การแก้ไขปัญหาจากต้นทาง คือ “ไม่ใช่ให้ปลา แต่สอนให้คนรู้จักจับปลา” ยุทธศาสตร์นี้ ทางการจีนเชื่อว่าจะเป็นการพัฒนาศักยภาพของคนจีนให้สูงขึ้น สามารถปรับตัวในโลกยุคสมัยใหม่ สามารถทำงาน และมีชีวิตที่ดีขึ้นได้


เป้าหมายในภาพรวมคือ จีนจะเร่งความพยายามเพื่อนำพาชาวจีนในชนบทให้หลุดพ้นจากปัญหาความยากจนให้ได้อีก 10 ล้านคนภายในปี 2019


สำหรับที่ผ่านมา จีนถูกเหยียดหยามจากชาติตะวันตกและชาติในเอเชียว่าเป็น คนป่วยแห่งเอเชีย แต่เวลานี้จีนกำลังพัฒนาประเทศอย่างรอบด้าน และอาจจะกล่าวได้ว่าพวกเขากำลังเป็นมังกรที่อยู่ระหว่างการผงาดกลับมา


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page