top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

หลายธุรกิจในจีนกำลังใช้อีคอมเมิร์ซ บุกตลาดผู้สูงอายุ


จีนในเวลานี้กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับ สังคมไร้เงินสด ก็ไม่น่าแปลกใจครับว่าทำไมแทบทุกธุรกิจถึงต้องการเจาะตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ในจีน แต่แทบทุกประเทศทั่วโลกเวลานี้ต้องการจับกลุ่ม คนสูงอายุ รวมถึง กลุ่มวัยรุ่น Gen Z ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้เป็นสัดส่วนประชากรกลุ่มใหญ่ของโลกอยู่


มาลองดูว่า มีกลยุทธ์อะไรที่มักใช้กันบ้าง



เมื่อมีประสบการณ์ครั้งแรก ก็จะมีครั้งที่สอง


ตรงนี้สามารถอธิบายง่าย ๆ ว่า เมื่อผู้สูงอายุมีประสบการณ์สั่งซื้อสินค้าหรือบริการทางออนไลน์เป็นครั้งแรก ก็มีโอกาสสูงมากที่จะมีครั้งที่สอง เพราะมีประสบการณ์แล้วว่า การสั่งออนไลน์ไม่ได้ยากหรือวุ่นวายอย่างที่กลัวไว้แต่แรก ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญมาก


ดังนั้น ประสบการณ์และพฤติกรรมสั่งสินค้าทางออนไลน์ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้ให้บริการต้องสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้น เพราะถ้าครั้งแรกไม่ประทับใจ อาจจะไม่มีครั้งที่สอง หรือผู้สั่งซื้ออาจจะเปลี่ยนไปใช้บริการของร้านอื่นแทนไปเลย





มีรายได้ มีกำลังซื้อ ชอบทดลองสินค้า


เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ส่วนหนึ่งนอกเหนือจากการมีรายได้ที่สะสมไว้จากการทำงานหรือธุรกิจในวัยหนุ่มสาวแล้ว ยังมีรายได้จากบุตรหลาน หรือช่องทางต่างๆ ในขณะที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่ที่บ้าน ทำให้ค่าใช้จ่ายในด้านอื่นๆไม่ได้มีมากนัก นอกจากเรื่อง ยา สุขภาพ


อีกทั้งโดยธรรมชาติแล้ว กลุ่มผู้สูงอายุส่วนมากก็จะรีไทร์ ไม่ได้ทำงานแล้ว เป็นกลุ่มคนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน ดังนั้นจึงมีเวลาว่างที่จะทำธุรกรรมต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต ที่พบบ่อยคือ การเลือกสั่งสินค้า หรือค้นหาของที่สนใจ


ซึ่งปัจจุบัน แพลทฟอร์มชื่อดังในจีน เช่น WeChat รวมถึงเว็บอีคอมเมิร์ซในจีน เช่น Tmall JD.com จึงเริ่มใช้วิธีทำตลาดด้วยการยิงโฆษณาสินค้า เป็นภาพประกอบ Content แล้วให้ผู้สนใจคลิกที่ภาพบนอินเทอร์เน็ต ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกสั่งซื้อสินค้าได้ง่าย ๆ


นอกจากนี้มีแนวโน้มว่าคนสูงอายุไม่ได้ล้าหลังในเรื่องเทคโนโลยีเสมอไป เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีเวลาว่างมากพอที่จะใช้งานอินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลอย่างเต็มที่ เช่น การแชร์ข้อความ ภาพ คลิปวีดีโอ เลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์ หรือค้นหาข้อมูลต่าง ๆ



มักพฤติกรรมบอกต่อหรือแชร์ได้ง่าย


มีรายงานบางสำนักชี้ว่า กลุ่มผู้สูงอายุในจีนยุคนี้มีแนวโน้มสูงที่สุดกระจายหรือบอกต่อในสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ตัวเองชื่นชอบ และมีแนวโน้มที่จะไม่เปลี่ยนยี่ห้อ หากว่าของเดิมใช้ดีอยู่แล้วนั่นเอง





กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ


ผู้สูงอายุในจีน มักมีแนวโน้มชอบทำกิจกรรม ชอบดูแลสุขภาพ และชอบเรียนรู้สิ่งรอบตัว ดังนั้นสินค้าในกลุ่มเพื่อสุขภาพ จึงเป็นโอกาสครับ


นอกจากนี้ถ้าไปที่เมืองจีน จะพบว่าหลายเมือง จะมีการรวมตัวกันของคนจีนวัยสูงอายุ ตามสวนสาธารณะ และที่ลานกว้างๆ หรือในระหว่างตึก จะมีกลุ่มคุณลุงคุณป้ารวมตัวกันออกกำลังกาย เล่นหมากรุก เต้นรำ นั่งเล่น Tablet กับหลาน หรือถือไม้เพื่อใช้ถ่ายรูปเซลฟี่กันอย่างสนุกสนาน



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page