top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

บริษัทอเมริกันจะไม่ย้ายออกจากจีน!!! สภาหอการค้าอเมริกันหวั่นเสียตลาดจีน


จากข่าวก่อนหน้านี้ที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ ต้องการให้บริษัทและภาคธุรกิจของสหรัฐฯที่มีฐานการผลิตอยู่ในจีน ย้ายออกมา ปรากฏว่าทางสภาหอการค้าอเมริกันในจีนใต้ยืนกรานว่าจะไม่ย้ายออกจากจีน สาเหตุหลักคือ จีนเป็นตลาดใหญ่ ซึ่งจะไม่ยอมเสียไปเด็ดขาด มิฉะนั้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและแรงงานอเมริกันเกือบทั้งหมด



มีรายงานจากสำนักข่าว เช่น Xinhua อ้างถึง นายฮาร์เลย์ เซเยอดีน ประธานสภาหอการค้าอเมริกันในจีนตอนใต้ (American Chamber of Commerce in South China) ได้ออกมากล่าวว่า บริษัทสัญชาติอเมริกันจะไม่ถอนตัวออกจากจีน แม้ว่าเวลานี้พวกเขาจะตกอยู่ภายใต้สภาวะตึงเครียดจากสงครามการค้าและการขึ้นกำแพงภาษีที่สหรัฐประกาศกับสินค้าจากจีน


“ผมไม่เห็นว่าบริษัทสัญชาติอเมริกันหรือสมาชิกกลุ่มใดจะถอนตัวออกจากจีน”

นายเซเยอดีนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Xinhua พร้อมยืนกรานว่า ในเวลานี้เศรษฐกิจของจีนกำลังอยู่ระหว่างขายตัวและเติบโตอย่างรวดเร็ว นี่จึงเป็นโอกาสดีสำหรับการลงทุน รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคในจีนที่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่มีความจำเป็นต่อภาคธุรกิจของโลกในเวลานี้



การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อการลงทุน และการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกสมัยใหม่เพื่อให้ทันต่อความต้องการผู้บริโภคคือเรื่องจำเป็น ไม่อย่างนั้นเราอาจจะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่มหึมาไป ซึ่งหากเสียไปแล้ว ก็เป็นเรื่องยากที่จะเอากลับคืนมาได้” นายเซเยอดีนกล่าวย้ำ


ทางสภาหอการค้าสหรัฐในจีนใต้ ก็มีความกังวลถึงเรื่องที่บริษัทของสหรัฐฯที่เข้ามาในจีนหลายแห่งกำลังเริ่มสูญเสียส่วนแบ่งในตลาด ที่สำคัญคือไม่ใช่แค่เสียให้บริษัทในจีนเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริษัทคู่แข่งในทวีปยุโรปด้วย เพราะในขณะที่สหรัฐทำสงครามการค้ากับจีน เวลานี้หลายประเทศในยุโรปกลับส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีทางการค้ากับจีนเพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ตาม มีสิ่งที่น่าจับตามอง เมื่อตลาดผู้บริโภคในจีนก็มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เพราะจีนกำลังให้ความสำคัญกับ Made in China โดยบริษัทในจีนเองมีการสร้างแบรนด์ที่เข้มแข็งมากขึ้น ทำให้บริษัทต่างชาติหลายแห่งที่เปิดธุรกิจและลงทุนในจีน ก็ให้ความสำคัญกับการเจาะตลาดท้องถิ่น สิ่งที่ผลิตในจีน จึงเป็นการผลิตและขายในจีนเป็นหลัก


แล้วยังมีสิ่งที่สภาหอการค้ากังวลคือ การดึงฐานการผลิตออกจากจีนแล้วกลับไปที่สหรัฐ มันจะส่งผลดีจริง ๆ อย่างที่รัฐบาลสหรัฐคิดไว้หรือ เพราะเวลานี้ ประเทศจีนมีสายการผลิตที่มีความซับซ้อนมากสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง อีกทั้งแรงงานในจีนก็เป็นแรงงานที่มีความเฉพาะ ไม่ใช่เพียงแค่ค่าแรงถูกกว่า แต่ยังมีความชำนาญในเครื่องจักรที่ซับซ้อนด้วย ซึ่งการดึงฐานการผลิตในจีนกลับไป อาจจะต้องใช้นานนับสิบปีหรืออาจจะนานกว่า 20-30 เพื่อจะตั้งสายการผลิต


ในรายงานยังชี้อีกว่า มีงานวิจัยจากสภาหอการค้าเปิดเผยว่าบริษัทที่เป็นสมาชิกซึ่งส่วนใหญ่ได้รับเงินทุนจากต่างชาติ ได้รับเพิ่มงบประมาณการลงทุนที่จีนในปี 2019 เป็นค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 37.9 มากกว่าปีก่อน


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page