top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนพัฒนา "จักรยานอัตโนมัติแบบไร้คนขับ" ตัดสินใจได้เองด้วยระบบ A.I.


จีนประสบความสำเร็จในการพัฒนา ชิปอิเล็กทรอนิกส์ ใช้ร่วมกับ "จักรยานอัตโนมัติแบบไร้คนขับ" ซึ่งสามารถตัดสินใจได้เองด้วยระบบ A.I.


เป็นข่าวฮือฮาสำหรับรีน เมื่อมีรายงานว่านักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้พัฒนาชิปอิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำให้สามารถใช้ควบคุมจักรยานขับขี่อัตโนมัติ โดยสามารถขับได้เอง ตัดสินใจได้เอง ไม่ว่าจะเป็นการหลบหลีก การทรงตัว และรบบรับคำสั่งผ่านเสียงได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบประมวลผลของอัลกอรึทึมที่เอื้อประโยชน์ได้อีกมหาศาล



ภาพจากสำนักข่าว Xinhua


สำหรับชิปดังกล่าว เป็นการพัฒนาโดย ซือลู่ผิงและคณะวิจัยจากศูนย์วิจัยการคำนวณ Center for Brain Inspired Computing Research แห่งมหาวิทยาลัย Xinhua ซึ่งงานวิจัยนี้ได้รับการเผยแพร่เป็นบทความหลักของนิตยสารเนเจอร์แมกาซีน (Nature Magazine) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา และได้รับความสนใจไม่น้อย


ในบทความระบุว่า การพัฒนาชิปของระบบปัญญาประดิษฐ์ (A.I.) ประกอบด้วยสองแนวทาง แนวทางแรกมีรากฐานมาจากประสาทวิทยาศาสตร์ (neuroscience) โดยพยายามสร้างวงจรที่เลียนแบบการทำงานของสมอง แนวทางที่สองมีพื้นฐานมาจากวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ โดยการสร้างอัลกอริทึมแบบแมชชีนเลิร์นนิง




สำหรับชิปนี้ มีชื่อเรียกว่า “เทียนจีซิน” ซึ่งมีข้อดีเด่นคือ สามารถผสานทั้งสองแนวทางดังกล่าว กลายเป็นแพลตฟอร์มแบบผสม ที่มีทั้งอัลกอริทึมแมชชีนเลิร์นนิ่งและวงจรแบบสมอง


ชิปเทียนจีซินรุ่นแรกได้รับการพัฒนาขึ้นครั้งแรกในปี 2015 และรุ่นที่ 2 ในปี 2017 หลังจากได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีชิปดังกล่าวประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังใช้พลังงานน้อยลงอย่างมาก


“เมื่อเทียบกับชิปธรรมดาในตลาด ชิปของเรามีความหนาแน่นกว่าร้อยละ 20 รวดเร็วกว่าอย่างน้อย 10 เท่า และเพิ่มความกว้างของคลื่นความถี่ (Bandwidth) อย่างน้อย 100 เท่า” ซือกล่าว “ชิปเทียนจีซินมุ่งเป้าสร้างแพลตฟอร์มการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และยืดหยุ่นยิ่งขึ้น เพื่อการวิจัยปัญญาประดิษฐ์และการพัฒนาแอปพลิเคชันที่หลากหลาย”


สำหรับการพัฒนาชิปเพื่อใช้งานกับจักรยานแบบอัตโนมัติดังกล่าว จึงอาจจะเป็นอนาคตของการพัฒนาระบบ A.I. ที่จะก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป


=========================================


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page