top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

C2C อีคอมเมิร์ซจีน จากผู้บริโภค สู่ ผู้บริโภค กระจายรายได้

C2C อีคอมเมิร์ซของจีน ช่องทางสำหรับ ผู้บริโภค สู่ ผู้บริโภค ช่วยกระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการ SME หนึ่งในปัจจัยช่วยแก้ความจน


C2C (Customer to Customer) เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถมีหน้าร้านขายของออนไลน์เป็นของตนเองได้อย่างง่าย ๆ รูปแบบนี้จะมีความแตกต่างไปจาก B2C เพราะ C2C เป็นช่องทางที่ผู้บริโภค หรือเจ้าของผลิตภัณฑ์รายย่อย หรือผู้ที่ต้องการเริ่มทดลองตลาดบนโลกออนไลน์ก็สามารถเริ่มขายสินค้าในอินเทอร์เน็ตได้



ที่สำคัญคือ รูปแบบนี้ไม่เพียงได้รับความนิยมทั่วโลก แต่ในจีนถือว่าเป็นช่องทางสำคัญที่คนจีนเข้ามาเปิดร้านค้าบนโลกอินเทอร์เน็ตของตนเอง หรือ ทดลองทำการตลาดทางออนไลน์อย่างง่าย ๆ ซึ่งช่องทางนี้สามารถช่วยเพิ่มรายได้ เป็นรายได้เสริม หรือกระทั่งทำเป็นธุรกิจหลัก ที่สามารถบริหารและขายของเองได้จากในบ้าน เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์หรือมือถือเครื่องเดียวเท่านั้น แล้วที่สำคัญคือ หน้าร้านสำหรับเว็บอีคอมเมิร์ซแบบ C2C จะไม่มีค่าใช้จ่าย


ด้วยความที่ว่า ใครก็สามารถขายของออนไลน์ได้ ทำให้ช่องทาง C2C ในจีน อยู่ในระหว่างการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง และเป็นตลาดใหญ่ของโลกเวลานี้ด้วย



นอกจากนี้ในรายงานปี 2018 ที่ผ่านมา พบว่าในจีนมีส่วนแบ่งของช่องทางธุรกิจแบบ C2C ด้วยช่องทางอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น ครองสัดส่วนมากกว่า 56.2% ซึ่งหากย้อนกลับไปพบว่าสัดส่วนของ C2C จากเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา มีเพียงแค่ 40.4% เท่านั้น นับว่าเป็นช่องทางธุรกิจบนอินเทอรเน็ตที่มีการเติบโตอย่างมากในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมานี้



แน่นอนว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดทำให้ช่องทางธุรกิจแบบ C2C ครองส่วนแบ่งมากขึ้น นอกเหนือจากความที่เว็บกลุ่มนี้เป็นที่นิยมและเข้าถึงคนจีนเองได้ง่ายแล้ว เป็นเพราะนี่คือช่องทางรอดของผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการมีหน้าร้านเป็นของตนเองบนอินเทอร์เน็ต หรืออาจเป็นผู้บริโภคเองที่ต้องการนำสินค้ามาขายเองได้ เช่น ผ่านทางเว็บ Taobao ในเครืออาลีบาบา ไปจนถึงเว็บช่องทางอื่น ๆ ที่มีการจับกลุ่มตลาดที่เฉพาะตัวมากขึ้น เช่น เว็บ Pinduoduo ซึ่งเน้นที่ตลาดของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย


สำหรับเว็บอีคอมเมิร์ซแบบ C2C ได้รับความนิยมจากกลุ่มสินค้าประเภทท้องถิ่น ค้าปลีก โดยเฉพาะกลุ่มของ เสื้อผ้า ไลพ์สไตล์ เป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยตั้งแต่ปี 2013 จากเดิมมีมูลค่าราว 1 แสนล้านหยวน เมื่อถึงปี 2017 ก็เพิ่มขึ้นเป็น 9.85 แสนล้านหยวน รวมถึงปัจจัยคือด้านการยกระดับของบริการจัดส่งสินค้า Logistic ที่เข้าถึงผู้คนในชนบทได้รวดเร็วและสะดวกมากขึ้น


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page