top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ใครก็ขายของออนไลน์ได้ ตลาด C2C ในจีนโตไม่หยุด

อาจไม่ได้พูดเกินเลยไป ถ้าบอกว่าตอนนี้กำลังเป็นยุคที่ “ใครก็สามารถขายของออนไลน์ได้” และทำให้ตลาด C2C ในจีน กำลังเติบโตไม่หยุด


แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ส่วนแบ่งการตลาดและการเข้าถึงของเว็บอีคอมเมิร์ซในจีน ซึ่งถือว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ของโลกเวลานี้



จากรายงานปี 2018 ที่ผ่านมา พบว่าในประเทศจีน ส่วนแบ่งของธุรกิจแบบ C2C (Customer to Customer) แล้วก็กำลังรุกขยายเข้าพื้นที่ของช่องทางการตลาดบนโลกออนไลน์มากขึ้น และเวลานี้กำลังครองสัดส่วนมากกว่า 56.2% ซึ่งหากย้อนกลับไปพบว่าสัดส่วนของ C2C จากเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา มีเพียงแค่ 40.4% เท่านั้น ถือว่าเป็นการเติบโตที่มีความรุดหน้าอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา


สำหรับเหตุปัจจัยที่ทำให้ช่องทางธุรกิจแบบ C2C ครองส่วนแบ่งมากขึ้น นอกเหนือจากความที่เว็บกลุ่มนี้เป็นที่นิยมและเข้าถึงคนจีนเองได้ง่าย ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Taobao ซึ่งอยู่ในเครืออาลีบาบา เป็นเว็บที่เปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไปให้สามารถใช้เว็บเพื่อเป็นหน้าร้านของตนเองได้โดยไม่เสียค่าบริการ ทำให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีอีกปัจจัย คือ การเริ่มให้บริการของแอพลิเคชั่นแบบ C2C ในรูปแบบต่าง ๆ ที่จับกลุ่มตลาดเฉพาะตัวเพิ่มขึ้น เช่น Pinduoduo ที่มุ่งจับตลาดผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น





อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ กลุ่มสินค้าจากแบรนด์และตลาดท้องถิ่น โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อผ้า ไลพ์สไตล์ ก็กำลังได้รับความนิยมในจีนมากขึ้น โดยมีการครองส่วนแบ่งตลาดชนิดก้าวกระโดด นับตั้งแต่ในปี ปี 2013 ที่เคยมีอยู่ราว 1 แสนล้านหยวน เมื่อถึงปี 2017 ก็เพิ่มขึ้นเป็น 9.85 แสนล้านหยวน


อีกปัจจัยคือ บริการจัดส่งสินค้า Logistic ที่เข้าถึงผู้คนในชนบทได้รวดเร็วมากขึ้น รวมถึงการยกระดับของสาธารณูปโภค ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญเช่นกัน


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page