top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ซื้อยาทางออนไลน์ ช่วยชีวิตคนจีน



ถ้าจะบอกว่าวิถีชีวิตประจำวันของคนจีนในเวลานี้ขึ้นอยู่กับสี่สิ่งคือ แพลทฟอร์มโซเชียลมีเดีย เว็บอีคอมเมิร์ซ กระเป๋าเงินออนไลน์ และ ระบบบริการขนส่งสินค้า ก็คงไม่เกินเลยไป


แล้วอาชีพคนขับไบค์ส่งอาหาร ส่งสินค้า ก็เป็นอาชีพสำคัญที่ขับเคลื่อนสังคมจีนในเวลานี้ แม้ว่าพวกเขาจะมีรายได้ไม่มากนักก็ตามที แต่ช่วงหลังสื่อใหญ่ของจีนก็พยายามที่จะเชิดชูเรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้ ว่าเป็นกลุ่มคนที่ทำให้สังคมจีนผ่านวิกฤตในช่วงโควิด-19 มาได้ แถมยังเป็นอาชีพทางเลือกใหม่ๆของคนจีนในเวลานี้ด้วย


มีเรื่องราวของ กั๋วเฟิง อายุ 56 ปี ผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องความดันในปักกิ่ง ปกติแล้วเขาต้องเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อขอรับยา แต่ตอนนี้เขาสามารถใช้บริการสั่งยาจากแพลทฟอร์มของโรงพยาบาล แล้วให้คนขับรถส่งยามาได้โดยตรง ทำให้กั๋วเฟิงไม่ต้องเสี่ยงเดินทางไปโรงพยาบาลอีกในช่วงที่มีปัญหาการระบาดของโควิดในปีที่ผ่านมา


ซึ่งก็มีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยว่า ในสองปีมานี้ ยอดการสั่งซื้อยาทางออนไลน์เพิ่มขึ้นมาก โดยในเดือนธันวาคมปี 2019 ยอดสั่งซื้อยาในภาพรวมอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านโดส แต่เมื่อถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 กลับเพิ่มขึ้นไปถึง 2 ล้านโดส


สำหรับธุรกิจยาออนไลน์ในจีน มีมูลค่าราว 1.59 แสนล้านหยวน ในปี 2020

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 ธุรกิจนี้มีมูลค่าราว 400 ล้านหยวน ทำให้ในรอบทศวรรษนี้ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 80.5% เลยทีเดียว ตามข้อมูลจาก เซินเจิ้น และ กวางตุ้ง



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page