top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

BiliBili แอพดังจากจีนซื้อขายหุ้น IPO ในตลาดฮ่องกง

BiliBili แอพดังจากจีน ที่โดดเด่นในด้านแอพสตรีมสำหรับดูอนิเมะ ล่าสุดได้ประกาศเริ่มเปิดการซื้อขายหุ้น IPO ในตลาดฮ่องกง เรียบร้อยแล้ว ในวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม วันนี้เอง โดยเป็นการจดทะเบียน Secondary List แต่ก็กำลังเจอดราม่าหนักเหมือนกัน


โซเชียล Weibo กำลังพูดคุยเรื่องนี้กันอย่างมาก เพราะมีรายงานเรื่องการเสนอขายหุ้น ที่คิดเป็นมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่สุดท้ายแล้ว หุ้นก็ดิ่งลงถึง 6.8%


ในโลกโซเชียลพูดถึงประเด็นนี้ว่า BiliBili อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วยการเรื่องราวดราม่าในช่วงหลังระหว่างรัฐบาลจีนและสหรัฐอเมริกา รวมถึงการตั้งคำถามเรื่องสิ่งแวดล้อมในการทำธุรกิจและการลงทุน ที่สหรัฐออกมาเป็นหัวหอกในการบังคับให้บริษัทในจีนและต่างชาติต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของสหรัฐ ซึ่งเรื่องนี้ต่อมาเกิดเป็นกระแสที่มีการเทขายหุ้นด้านเทคโนโลยีของจีนในหลายประเทศ


แล้วทาง BiliBili ยังมีประเด็นเรื่องการเซ็นเซอร์ ที่ถูกรัฐบาลจีนสั่งเซนเซอร์คอนเท้นต์จำนวนหนึ่งด้วยเหตุผลในเรื่องการคุกคามและเหยียดทางเพศ ประเด็นนี้ทำให้มีหลายแบรนด์เริ่มถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์ของแอพ


แต่ในภาพรวมทางธุรกิจ Bilibili ยังคงเป็นหนึ่งในแอพมาแรงที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่าผลประกอบการจะเติบโตราว 70% เลยทีเดียว


โดยหากย้อนไปในปีที่ผ่านมา BiliBili ถือว่าเป็นแพลทฟอร์มดูหนังสตรีมที่มาแรงอย่างมาก เน้นจับกลุ่มไปที่คอนเท้นต์ประเภทบันเทิง การ์ตูน อนิเมะ ซึ่งอนิเมะในแอพมีจำนวนมากกว่า Netflix และแอพอื่นรวมกันซะอีก


ที่มา

https://www.caixinglobal.com/2021-03-26/trending-in-china-bilibili-roasted-for-copy-pasting-parts-of-baidu-prospectus-101681065.html


ที่มา

https://www.chinadaily.com.cn/a/202103/29/WS6061612ea31024ad0bab2449.html


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page