top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จับตา ทำไม Ant Group ถูกสั่งระงับดีล หุ้น IPO ที่ใหญ่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ไม่นาน กำลังจะกลายเป็นหุ้น IPO ที่เปิดซื้อขายใหญ่สุดในโลก สำหรับ Ant Group บริษัทในเครือ Alibaba Group ของ แจ็ค หม่า แต่กลับถูกรัฐบาลจีนสั่งระงับเอาไว้ก่อนที่ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้จะเปิดทำการซื้อขายครั้งแรกในวันพฤหัสที่จะถึงนี้

ซึ่งหลายสำนักต่างก็จับตากันอย่างเข้มข้นว่าเกิดอะไรขึ้น และตั้งประเด็นถึงอุปสรรคสำคัญที่ภาครัฐของจีนเข้ามากำกับดูแลในเรื่องนี้ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและสิ่งแวดล้อมในการทำธุรกิจของบริษัทเอกชนจำนวนมากในจีน

ก่อนอื่น สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงของตลาดหุ้น อาจสงสัยว่า ทำไมดีลนี้จึงมีความสำคัญและเป็นที่พูดถึงในระดับโลก


Ant Group หุ้น IPO
Ant Financial

Ant Group ส่วนขยายของอาณาจักร อาลีบาบา

บริษัทเครือ Alibaba Group ที่ก่อตั้งโดย แจ็ค หม่า ไม่ได้เป็นแค่บริษัทด้านอีคอมเมิร์ซและไอทีรายใหญ่ของจีนเท่านั้น แต่ยังมีบริษัทในเครือมากมาย ทั้งที่เป็นบริษัทลูกในเครือของตนเอง และบริษัทที่เป็นร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ด้วย

สำหรับบริษัท Ant Group เดิมใช้ชื่อว่า Ant Financial เป็นบริษัทด้านการเงินและอีคอมเมิร์ซในเครือของ Alibaba Group ซึ่งครอบคลุมถึงส่วนของ Alipay กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของจีนในเวลานี้ด้วย นอกจากนี้ Ant Group ยังได้ชื่อว่าเป็นบริษัท FinTech ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก


หุ้น IPO Ant Group ดีลใหญ่สุดของโลกที่ถูกสกัด

จากที่กล่าวมา จึงไม่ต้องแปลกใจว่าการขยับของ Ant สำหรับตลาดหลักทรัพย์ จึงได้รับการจับตามองจากโลกธุรกิจเป็นพิเศษ


โดยเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมในปี 2020 ที่ผ่านมานี้เอง ทางเครือ Ant Group สามารถระดมเงินทุนได้ราว 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในเวลาเพียงสองสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้เป็นการเสนอขายหุ้น IPO ที่ทำให้ดีลนี้กลายเป็น “ดีลใหญ่ที่สุดในโลก”


แต่ล่าสุด เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีรายงานว่า แจ็ค หม่า ถูกเรียกตัวเข้าพบด่วนจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งทำให้ทางเครือ Ant Group ต้องแจ้งว่า ทางบริษัทจำเป็นต้องพบการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแลที่อาจมีนัยยะสำคัญ ทำให้ดีลดังกล่าวไม่อาจลุล่วงลงได้


โดยประเด็นสำคัญคือ ทางหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน หน่วยงานกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์ และสำนักงานดูแลเงินตราต่างประเทศได้เจรจาหารือกับทาง แจ็ค หม่า ว่าจะมีการจำกัดการทำธุรกิจและการเงินของ Ant Group ให้เติบโตช้าลง


นอกจากนี้ หลายฝ่ายยังคาดการณ์ว่า ลักษณะดังกล่าวอาจนำมาใช้เป็นระเบียบข้อบังคับในการดูแลกำกับของบริษัทเอกชนรายใหญ่และสถาบันการเงินในประเทศจีนด้วย



ทิศทางของ Ant Group ในจีน


แน่นอนว่า หุ้นของ Alibaba ได้รับผลกระทบและร่วงลงตามการประกาศดังกล่าว ซึ่งทางบริษัทก็ได้ออกมาแถลงการณ์ขออภัยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อสาธารณชน


เกี่ยวกับประเด็นนี้ ยังมีความน่าสนใจในทางการเมืองและสิ่งแวดล้อมต่อการทำธุรกิจในจีน ซึ่งแม้ว่าจะทำให้เกิดความสั่นคลอน แต่ในแง่หนึ่งอาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนอะไรบางอย่างให้กับภาคธุรกิจในจีน เกี่ยวกับการเปิดขายหุ้นที่จะทำให้ภายนอกเข้ามาถือหุ้นสำคัญของบริษัทขนาดใหญ่ระดับ Unicorn ในจีน ซึ่งทางอาลีบาบาถือว่าเป็นหัวแถวของจีน และล่าสุดยังได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงอันดับต้นๆของโลกอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ถ้าลองวิเคราะห์ดู พบว่าจีนยังมีแนวคิดอย่างหนึ่งในการทำการค้าและการทำธุรกิจที่น่าสนใจนั่นคือเรื่องของ “การถอยหนึ่งก้าว เพื่อหาทางรุกสู่ชัยชนะ” ซึ่งการรัฐบาลจีนลงมากำกับดูแลในเรื่องการซื้อขายหุ้น IPO ครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นไปตามแนวคิดดังกล่าวที่ชะลอการเติบโตของบริษัทยักษ์ใหญ่ของตนเองไว้ เพื่อที่จะรุกในก้าวถัดไป


=================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

หรือติดต่อสอบถามได้ในเพจ

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page