top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

หลี่ จื่อ ชวี่ Li Ziqi ยูทูปเบอร์สาวจีนผู้สร้างปรากฏการณ์คลิปไร้เสียงแล้วเธอทำเงินได้เท่าไหร่???

ในบรรดา KOL Influencer หรือเหล่ายูทูปเบอร์ ทั่วโลก มีอยู่บางคนที่สามารถสร้างปรากฏการณ์บางอย่างขึ้นมา แล้วกลายเป็น “รูปแบบใหม่” ของการทำคลิปไปเลย ซึ่งหนึ่งในนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคือ หลี่ จื่อซวี่ (Li Ziqi) สาวน้อยยูทูปเบอร์มหัศจรรย์ที่ทำให้วงการต้องตกตะลึง


แนวทางของเธอก็คือ การทำคลิปบ้าง ไลฟ์บ้าง เน้นโชว์การทำกิจวัตรประจำวันของเธอ ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงสัตว์ เป็ด ไก่ ทำอาหาร เก็บของป่า ทำงานฝีมือ งานหัตถกรรม งานประดิษฐ์ ตัดไม้ไผ่ ทำอาหาร และอื่นๆอีกมากที่เป็นแนวทำข้าวของต่างๆสำหรับการใช้ชีวิตในชนบท


แต่ที่แปลกพิสดารที่สุดก็คือ ทั้งหมดเป็นคลิปที่เน้นถ่ายทอดบรรยากาศต่างๆที่เธอลุกขึ้นมาทำเรื่องเหล่านั้นโดยที่เธอไม่ออกมาพูดอะไรเลยแม้แต่คำเดียว ปล่อยให้คนดูได้รับชมกันไปเรื่อยๆ


ปรากฏว่าคลิปต่างๆของเธอได้รับความสนใจจากผู้ชมชาวจีนทั่วประเทศ ได้ดูใบหน้าสวยๆของเธอในระหว่างทำกิจวัตรต่างๆ รวมถึงซึมซับบรรยากาศรอบด้านของชนบทที่สวยงาม


เรื่องของเธอค่อนข้างลึกลับ เพราะเธอไม่เคยออกมาพูดอะไรเลย กระทั่งต่อมาได้มีการขอสัมภาษณ์เธอจากสื่อช่องหนึ่งในจีน จึงได้ทราบเรื่องราวของเธอว่า เธอเติบโตมาจากการเลี้ยงดูของคุณปู่และคุณย่า ซึ่งครอบครัวของเธอไม่ค่อยมีฐานะที่ดีนัก ต่อมาเธอจึงต้อหาทางดิ้นรนด้วยการเข้าไปทำงานในเมืองใหญ่ จากนั้นจึงกลับมาอยู่กับปู่ย่าที่บ้านเกิดเพื่อช่วยดูแลทั้งสองคน แล้วในระหว่างนั้นเองที่เธอตัดสินใจครั้งสำคัญด้วยการฝึกเรียนรู้ “ทำคลิป” โดยซื้อกล้องราคาถูกๆมาทดลองทำ แล้วเริ่มปล่อยคลิปแรกลงบน Weibo ในปี 2017


หลังจากนั้นคลิปของเธอก็เริ่มเป็นที่นิยมและแพร่หลายมากขึ้น รวมถึงการอัพคลิปเพิ่มลงในช่องทางต่างๆ ในที่สุดก็คลิปของเธอก็เริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ทั้งจากบนยูทูปและเฟสบุ๊กด้วย

แนวทางคลิปของเธอที่ออกมาในแบบคลิปเงียบๆ ก็เพราะเธออยากเน้นโชว์ให้คนทั่วไปได้เห็นภาพบรรยากาศและวิถีชีวิตในชนบท วัฒนธรรม อาหาร การทำข้าวของเครื่องใช้ การเลี้ยงสัตว์ การทำเฟอร์นิเจอร์ง่ายๆจากไม้ไผ่ และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ซึ่งเธอบอกว่าได้เรียนรู้มาจากคุณปู่และคุณย่าของเธอเอง


แล้วในปี 2020 ยังมีคลิปที่เธอทำเรื่องผักดองจีน ซึ่งต่อมากลายเป็นหนึ่งในกระแสดราม่าของเรื่องผักดอง จีน-เกาหลีด้วย


ปัจจุบัน ช่องยูทูปของเธอมียอดผู้ติดตามมากกว่า 14.9 ล้านคน หลายคลิปของเธอมียอดวิวมากกว่า 10-20 ล้าน บางคลิปมากถึง 40 ล้านด้วย


ส่วนรายได้ของเธอ มีข้อมูลว่าเธอสามารถทำเงินได้มากถึง 1,000 เหรียญ ต่อหนึ่งโพสบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งในจีนเวลานี้มีอีกเพียงสองคนเท่านั้นที่สามารถทำได้นอกจากเธอ คือ Li jiaqi และ Papi


เรื่องของเธออาจเป็นแรงบันดาลใจให้แต่ละคนได้ลุกขึ้นมาลองทำคลิปหรือสร้างคอนเท้นต์ในสไตล์ของตนเองที่ฉีกแนวกันออกไปครับ


ที่มา

https://seoagencychina.com/an-influencer-kol-in-china-can-make-1000-per-post/



Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page