top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Alipay และ WeChat Pay ทำไมต้องใช้ การตลาดจีน ยุคดิจิทัล

Alipay WeChat Pay ทำไม การตลาดจีน จำเป็นต้องใช้แอปพลิเคชั่นสองตัวนี้ แล้วผู้ประกอบการไทย นักธุรกิจไทย ทำไมจำเป็นต้องมี


ที่จริงแล้ว คำตอบง่ายมาก เพราะคนจีน นักท่องเที่ยวจีน นิยมซื้อสินค้า บริการ หรือ ช็อปปิ้งออนไลน์ โดยใช้งานผ่าน Alipay และ WeChat Pay กันมากที่สุด

Alipay Wechat Pay อาลีเพย์ ​วีแชทเพย์
Alipay Wechat Pay

Alipay และ WeChat Pay คืออะไร


Alipay อาลีเพย์ และ WeChat Pay ​วีแชทเพย์ เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกพัฒนาโดยเครือ Alibaba และ Tencent สองบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซของจีน ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการใช้จ่ายเงินด้วยระบบกระเป๋าเงินออนไลน์ E-Payment และได้รับความนิยมในประเทศจีนมาก โดยมีปัจจัยหลัก ได้แก่

  • เป็นแพลตฟอร์มหลักที่ใช้งานบนมือถือสมาร์ทโฟนได้สะดวก

  • สามารถเชื่อมต่อกับระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้

  • ไม่จำเป็นต้องพกเงินสด สะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน

  • มีการอัพเดทฟีเจอร์ใช้งานตลอดเวลา

  • ผู้ประกอบการสามารถทำการตลาดผ่านแอพทั้งสองได้ด้วย

ส่วนรูปแบบการใช้งานทั่วไปนั้น เพียงแค่เปิดแอพ แล้วสแกน QR Code ก็สามารถใช้ชำระเงินได้ในทันที ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับคนจีนทั้งในประเทศจีนและนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนเมืองไทย ถ้าร้านค้าไหนมี QR code ที่สามารถรับเงินจากแอพพลิเคชั่นทั้งสองตัวนี้ได้ ก็ย่อมเป็นตัวเลือกหลักในการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนไปด้วย


ซึ่งเวลานี้นักท่องเที่ยวจีนที่ใช้จ่ายผ่านช่องทาง WeChat Pay มีการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6,000-7,000 บาทต่อคน (แต่ไม่รวมใช้เงินสด) นั่นเอง


ประเทศจีนกำลังเป็นสังคมไร้เงินสด


เนื่องจากในเวลานี้ ประเทศจีนกำลังเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งการใช้จ่ายและทำธุรกรรมการเงินถูกพอร์ตมาบนแพลตฟอร์มทั้งสองที่กล่าวมา ด้วยการใช้ QR Payment ทำให้มือถือสำหรับคนจีนกลายเป็นสิ่งติดตัวเพื่อใช้จ่ายเงินง่ายกว่าบัตรเครดิต เพราะเพียงแค่แสกนก็จ่ายได้เลย โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไกล มือถือจึงเป็นอะไรที่ต้องติดตัวอยู่เสมอ


มีข้อมูลจากนิตยสารชั้นนำอย่าง Forbe ที่ระบุว่า จีนได้ประสบความสำเร็จในการผลักดันให้ประชนชนลดการใช้เงินสด แล้วใช้กระเป๋าเงินออนไลน์แทนมากที่สุดในโลก และมีมูลค่าในด้านนี้แซงหน้าสหรัฐอเมริกาเรียบร้อย


โดยข้อมูลในปี 2018 พบว่า ตลาดจีนมีมูลค่าของการทำธุรกรรมบน E-Payment สูงมากกว่า 9 ล้านหยวน และยังเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะในช่วงการกักตัวโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง แนวโน้มที่คนจะ "ซื้อขายผ่านออนไลน์" กำลังกลายเป็นกระแสหลักแทนที่การซื้อขายสินค้าตามหน้าร้านแบบเก่า


Alipay และ WeChat Pay ต้องใช้ถ้าจะบุกตลาดจีน


มีสถิติน่าสนใจว่า

  • Alipay มีคนจีนขึ้นทะเบียนใช้เกือบ 800 ล้านคน

  • WeChat มีคนจีนขึ้นทะเบียนใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านคน

ในปัจจุบัน มีร้านค้าปลีกรายย่อยมากกว่า 40 ล้านแห่งในประเทศจีนที่เปิดให้บริการชำระเงินออนไลน์ผ่านระบบสแกน QR Code ด้วย Alipay และ WeChat Pay


ผู้ประกอบการไทยควรใช้


สำหรับคนไทย เวลานี้สามารถสมัครและเปิดบริการกับแอพ Alipay และ WeChat pay ได้แล้ว แต่ก็ยังพบว่า บรรดาร้านค้าต่างๆที่ไม่คุ้นเคยกับการทำการตลาดจีน ก็ยังใช้ช่องทางการรับชำระเงินนี้จากนักท่องเที่ยวจีนอยู่ไม่มากนัก แม้ว่าในปีที่ผ่านมา จะเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นก็ตาม


สำหรับช่องทางทั้งสอง เป็นช่องทางที่ง่ายที่สุดในการค้าขายกับคนจีนได้สะดวกที่สุด ซึ่งช่วยแก้ไขได้ทั้งปัญหาช่องทางการชำระเงิน การทอนเงิน รวมถึงการแลกเปลี่ยนสกุลเงินได้อีกด้วย ซึ่งผู้ประกอบการไทยที่ต้องการบุกตลาดจีน ไม่ควรพลาดและจำเป็นต้องใช้งานอย่างยิ่งครับ

Source

https://www.forbes.com/sites/ywang/2018/01/03/china-tightens-regulation-over-mobile-payment-apps-whats-next-for-tencent-and-ant-financial/#1a91a7a37f1d


=================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

หรือติดต่อสอบถามได้ในเพจ

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page