top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อาลีบาบา ช่วยหนุน SME รายย่อยจีน หลังวิกฤตโควิด-19

การหนุนเสริมจาก อาลีบาบา โดยตอนนี้ บรรดา SME รายย่อยในจีน อาจจะกำลังพลิกวิกฤตเป็นโอกาส หลังจากผู้ประกอบการรายย่อยเหล่านี้กำลังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่ม ท่ามกลางวิกฤต Covid-19



ต้องยอมรับว่า ในสถานการณ์ Covid-19 ที่ทำให้ทุกธุรกิจทั่วโลกย่ำแย่ โดยเจ้าของกิจการขนาดย่อม หรือ SMEs เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด


แต่ก็มีรายงานที่น่าสนใจว่าบรรดา SME รายย่อยในจีนกำลังเติบโตมากขึ้น ถึงแม้ว่าธุรกิจในจีนกำลังอยู่ในสถานการณ์ล็อกดาวน์จากการแพร่กระจายของ Covid-19 ก็ตาม


ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่เครืออาลีบาบา (Alibaba) บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซที่ก่อตั้งโดย แจ็คหม่า ได้ร่วมเปิดตัวโครงการส่งเสริมการพัฒนาทางดิจิทัลของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเฉพาะการช่วยเหลือในด้านธุรกรรมการเงิน



สำหรับคอนเซปของโครงการ คือความร่วมมือช่วยเหลือกันระหว่าง SMEs กับบรรดากลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต ที่อยู่ในท้องถิ่น ให้ขยับไปสู่ช่องทางดิจิทัล แล้วให้ความสำคัญกับสินค้าระดับ Domestic หรือสินค้าท้องถิ่นในจีน เพื่อการแข่งขันในตลาดระดับประเทศ


ทางอาลีบาบาก็ยังให้การช่วยเหลือด้านการเงิน โดยเฉพาะเรื่องการกู้ยืมเพื่อลดภาระทางการเงินกับ SMEs โดยเป็นการดำเนินงานของธนาคารออนไลน์ของ Ant Financial ซึ่งก็เป็นหนึ่งในบริษัทการเงินในเครืออาลีบาบา ที่จะมีการทำงานร่วมกับธนาคารอีกหลายร้อยแห่ง เพื่อปล่อยสินเชื่อแบบไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันให้ SMEs อีกจำนวนมาก


นอกจากนี้ก็ยังมีการประกาศออกมาจากทาง MYbank ธนาคารดิจิทัล ซึ่งเป็นธนาคารที่อยู่ภายใต้ Ant Financial ได้มีการประกาศออกมาว่า กลุ่มธุรกิจ SME ในประเทศจีนที่ดำเนินธุรกรรมอยู่ในเครือของบริษัท มากถึง 20.87 ล้านราย ซึ่งมีการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 70% จากปีก่อน


สำหรับในปัจจุบัน MYbank ถือว่าเป็นธนาคารดิจิทัลที่สำคัญ ซึ่งได้ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์มากกว่า 400 ราย ทำหน้าที่ช่วยเหลือในด้านบริหารจัดการเงินและกู้เงินให้กับ SME รายย่อยของจีน ซึ่งสามารถปล่อยเงินกู้เฉลี่ยแต่ละรายได้มากถึง 31,000 หยวน หรือประมาณ 4,436 เหรียญ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 20%


โดยเมื่อสิ้นปี 2019 บริษัทมีมูลค่าสินทรัพย์พุ่งแตะถึงหลัก 139.5 ล้านหยวน หรือประมาณ 1.99 หมื่นล้านเหรียญ


สำหรับรายได้พุ่งไปแตะที่ 6.62 พันล้านหยวน หรือประมาณ 948 ล้านเหรียญ


ในสถานการณ์ Covid-19 การเติบโตของ SME ในจีน ถือว่ามีความสำคัญ ดั่งคำที่ว่า ต้นไม้จะเติบโตได้ ต้องมีรากดี ซึ่งธุรกิจระดับประเทศเองจะเดินหน้าไปได้ กิจการรายย่อยก็ต้องไปรอดได้เช่นกัน ไม่เช่นนั้นก็พังกันทั้งหมด ในขณะที่ธุรกิจหลายภาคส่วนของไทยก็อิงกับกิจการขนาดใหญ่ของระดับประเทศ รวมถึงต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และอื่นๆ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


หรือหากสนใจติดตามเพจ Level Up China ได้ที่


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page