top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อาลีบาบา เทศกาลวันคนโสด ทำไมทำยอดขายแตะหลักแสนล้านหยวนได้


อีกไม่นาน ก็กำลังใกล้จะเข้าช่วงเทศกาลสำคัญของคนจีนแล้ว นั่นคือ วันคนโสด (Singles' Day) หรือเรียกสั้น ๆ กันว่า 11.11 (11 เดือนพฤศจิกายน) ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลวันลดราคาที่เป็นนาทีทอง โดยเฉพาะร้านค้าปลีกทางออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะเจ้าใหญ่ในเครือ อาลีบาบา Alibaba เช่น เว็บ Taobao และ Tmall ซึ่งในปีก่อนหน้านี้ก็เพิ่งทำลายสถิติเดิมของตนเอง ด้วยการใช้เวลาเพียง 2 นาที ทำยอดขายแตะถึงหมื่นล้านหยวนได้สำเร็จ และมียอดรวมถึงแสนล้านหยวน หลังจากพ้นวันไปแล้ว


หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไม เทศกาลวันคนโสด ถึงกลายเป็นกระแสได้ขนาดนั้น


แจ็คหม่า วันคนโสด
แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้ง อาลีบาบา

ก่อนอื่นต้องแนะนำก่อนว่า ทุกร้านค้าปลีกในจีนต่างก็หาโอกาสที่จะกอบโกยในช่วงเวลาลดราคาอยู่แล้ว แต่วันนี้ถือเป็นช่วงพิเศษ เนื่องจากความเฉพาะตัวของมันเอง


ในเมื่อมีวันวาเลนไทน์ หรือวันฉลองแห่งความรัก แล้วคนที่ไม่มีคู่กับเขาละ???


โอเค ท่านอาจจะบอกว่า งั้นก็ฉลองกับพ่อแม่ ครอบครัวสิ แต่บางคนเขาก็ไม่มีจริง ๆ หรืออาจจะเข้ามาทำงานอยู่ในเมืองใหญ่ ไม่ได้มีโอกาสกลับไปบ้านในต่างจังหวัด ซึ่งคนจีนยุคใหม่มีลักษณะนี้เยอะมาก ที่ต้องเปลี่ยวเหงาในวันที่คนมีคู่ฉลองกัน




เพราะฉะนั้น อาลีบาบา ก็เลยจัดวันคนโสด (Singles' Day) มันขึ้นมาซะเลย แล้วก็ให้รางวัลเหล่าคนโสดที่ทำงานหนักมาทั้งปี ด้วยช่วงเวลาลดราคาพิเศษ เป็นการให้รางวัลตนเอง


แล้วก็ได้ผล เมื่อวันคนโสดถูกจัดให้เริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2009 ซึ่งสามารถทำยอดขายได้ถึง 52 ล้านหยวน จากนั้นจึงทยอยเพิ่มขึ้นทุกปี แล้วก็มียอดรวมถึง 213,500 ล้านหยวน หลังจากผ่านพ้นวันไปแล้วเมื่อปี 2018


สำหรับสถิติน่าทึ่งในปีก่อน เราพบว่าบนเว็บไซต์ Tmall ซึ่งเป็นเว็บขายออนไลน์แบบ B2C (Business to Consumer) ชื่อดังในเครือ Alibaba ได้ทำลายสถิติใหม่ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 นาที 5 วินาที ก็สามารถแตะยอดขายถึงหมื่นล้านหยวนได้สำเร็จ จากมหกรรมการช้อปปิ้งวันคนโสด


ในส่วนของการช็อปปิ้ง จะเริ่มตั้งแต่ผ่านพ้นเที่ยงคืนของวันก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้ที่เข้าร่วม นอกเหนือจากร้านค้าและแบรนด์ภายในประเทศแล้ว ในปีก่อนยังมีแบรนด์ต่างชาติรวมแล้วกว่า 75 ประเทศและจากภูมิภาคต่างๆรวมแล้วมากกว่า 19,000 ราย เข้าร่วมในมหกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่ของจีนด้วย


ส่วนในปีนี้ น่าจับตาดูว่า ทางเครือ อาลีบาบา จะทำลายสถิติของตนเองหรือมีรายงานอะไรที่น่าตกตะลึงออกมาอีกหรือไม่ครับ


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page